คต.เผยข้อตกลงใหม่อาเซียน-จีน เริ่มใช้ 1 ม.ค.เอื้อประโยชน์การค้าในกลุ่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 29, 2010 18:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรศักดิ์ เรียงเครือ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ (คต.) เปิดเผยว่า ความตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน - จีน เริ่มมีผลบังคับใช้มาตั้งแต่ปี 48 เป็นเวลา 6 ปีเต็มในโอกาสนี้ประเทศภาคีสมาชิกความตกลงได้ปรับปรุงระเบียบปฎิบัติเกี่ยวกับการรับรองกฎถิ่นกำเนิดสินค้า (OPERATIONAL CERTIFICATION PROCEDURES : OCP) และรูปแบบของหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า (Form E) ใหม่

ระเบียบฯ ฉบับใหม่ได้กำหนดเพิ่มเติมให้มีหลักเกณฑ์การค้าระหว่างประเทศที่ผ่านผู้ค้าคนกลาง ได้แก่ หลักเกณฑ์เรื่อง MOVEMENT CERTIFICATE(หรือที่เรียกทั่วไปว่า BACK TO BACK CO) ซึ่งอนุญาตให้ผู้ส่งออกนำเข้าสินค้าจากประเทศภาคีหนึ่ง แล้วส่งต่อไปยังประเทศภาคีอีกประเทศหนึ่ง และหลักเกณฑ์เรื่อง THIRD PARTY INVOICING ซึ่งอนุญาตให้ผู้ส่งออกยื่นขอ Form E โดยใช้ใบกำกับสินค้า(INVOICE)ของบุคคลที่สามซึ่งเป็นผู้ค้าคนกลางได้ หลักเกณฑ์ 2 ประการนี้ จะช่วยส่งเสริมการค้าและขยายการใช้สิทธิประโยชน์ภายใต้ความตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน-จีน ให้กว้างขวางยิ่งขึ้น นอกจากนี้ หลักเกณฑ์ใหม่ยังได้ขยายอายุของ Form E ใหม่ จาก 4 เดือนเป็น 12 เดือนอีกด้วย

สำหรับหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า(Form E)รูปแบบใหม่ กำหนดให้ยื่นขอได้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2554 เป็นต้นไป อย่างไรก็ดี เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ส่งออก Form E รูปแบบเดิมยังคงใช้ได้จนถึงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2554 ทั้งนี้ สินค้าที่นำเข้าถึงเมืองท่าที่ประเทศจีนตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2554 เป็นต้นไปต้องใช้ Form E รูปแบบใหม่เท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ