นักเศรษฐศาสตร์คาดเศรษฐกิจสิงคโปร์แนวโน้มขยายตัวสดใสในปี 2554

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 4, 2011 13:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์บิซิเนส ไทม์ส รายงานโดยอ้างคำพูดของนายเหลียง ไหว่ โฮ นักเศรษฐศาสตร์จากบาร์คาเลย์ส แคปปิตอล ว่า เศรษฐกิจของสิงคโปร์มีแนวโน้มจะเติบโตอย่างแข็งแกร่งในปี 2554 ถึงแม้ว่าจังหวะการเติบโตของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) จะชะลอตัวลงจากสถิติการขยายตัวสูงสุดในปี 2553 ก็ตาม

ด้านกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมของสิงคโปร์คาดว่า เศรษฐกิจของสิงคโปร์จะขยายตัว 12.5% ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2553 หรือ 6.9% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส เนื่องจากภาคการผลิตได้ขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง ส่วนตัวเลขการเติบโตของปี 2553 คาดว่าจะอยู่ที่ 14.7%

รายงานของฝ่ายวิจัยของธนาคาร BBVA กล่าวว่า เศรษฐกิจที่ขยายตัวอย่างแข็งแกร่งของสิงคโปร์ได้รับแรงหนุนจากการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งจากภาวะวิกฤติการเงินโลกในปี 2552 โดยธนาคารคาดว่า เศรษฐกิจของสิงคโปร์จะเติบโต 5% ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ที่ประมาณ 4-6% ของรัฐบาล

โฮ คาดว่า เศรษฐกิจของสิงคโปร์จะเติบโตแข็งแกร่ง ซึ่งไม่ใช่แค่เฉพาะภาคบริการเท่านั้นที่ขยายตัว แตยังรวมไปถึงอุปสงค์ในอิเล็กทรอนิกส์ซึ่งได้รับแรงหนุนจากการเปิดตัวชิป Sany Bridge ของอินเทลในปีนี้

นอกจากนี้ ธนาคาร OCBC คาดว่า เศรษฐกิจสิงคโปร์จะขยายตัว 4-5% ในปี 2553 บนสมมติฐานที่ว่า การเติบโตของภาคการผลิตชลอตัวลงจาก 30 % ในปีที่แล้วเหลือเพียงตัวเลขหลักเดียวในปีนี้ ในขณะที่ ดีเอ็มจี รีเสิร์ซ คาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัว 5.6% ในปี 2554 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ