เยอรมนีเผยจำนวนคนว่างงานปรับตัวสูงขึ้นในเดือนธ.ค. เหตุจากสภาพอากาศหนาวเย็น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 4, 2011 17:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เยอรมนีเผยจำนวนคนว่างงานเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา หลังจากที่ปรับตัวลดลง 17 เดือนติดต่อกัน ซึ่งมีสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นที่สุดในรอบกว่า 40 ปีได้ทำให้หลายบริษัทลดจำนวนพนักงาน

สำนักงานแรงงานกลางเยอรมนีเปิดเผยว่า จำนวนคนว่างงานที่ปรับตามฤดูกาล (seasonally adjusted) เพิ่มขึ้น 3,000 คนจากเดือนพฤศจิกายน มาอยู่ที่ 3.15 ล้านคนในเดือนธันวาคม 2553 สวนทางกับที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าจะลดลง ขณะที่อัตราว่างงานทรงตัวที่ระดับ 7.5%

ทั้งนี้ ในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา เยอรมนีต้องเผชิญกับสภาพอากาศที่หนาวเย็นที่สุดนับตั้งแต่พ.ศ. 2512 ซึ่งส่งผลให้การเดินทางทางอากาศและการขนส่งสินค้าได้รับผลกระทบ และทำให้บริษัทด้านการคมนาคมขนส่ง รวมถึงบริษัทด้านการก่อสร้างจำเป็นต้องเลิกจ้างพนักงาน

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์มองว่า จำนวนคนตกงานที่ปรับตัวสูงขึ้นนี้จะเป็นเพียงสถานการณ์ชั่วคราวเท่านั้น เมื่อพิจารณาจากผลสำรวจความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของเยอรมนีที่ปรับตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนธันวาคม ในขณะที่เศรษฐกิจของเยอรมนีซึ่งมีขนาดใหญ่สุดในยุโรปฟื้นตัวแข็งแกร่ง โดยได้รับแรงหนุนจากการส่งออกและการใช้จ่ายในประเทศที่ขยายตัวขึ้น


แท็ก เยอรมนี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ