(เพิ่มเติม) กบง.มีมติให้ใช้เงินกองทุนน้ำมันอุดหนุนราคาดีเซล B3-B5 ลิตรละ 50 สต.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 5, 2011 11:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการนโยบายพลังงาน(กบง.) มีมติให้นำเงินจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงไปชดเชยราคาน้ำมันดีเซล B3 และไบโอดีเซล B5 ลิตรละ 50 สตางค์ โดยให้มีผลตั้งแต่วันพรุ่งนี้(6 ม.ค.)เป็นต้นไป ซึ่งจะทำให้ราคาน้ำมันดีเซลของ บมจ.บางจาก ปิโตรเลียม(BCP) และ บมจ.ปตท.(PTT) ถูกตรึงไว้ไม่เกินระดับ 30 บาท/ลิตร โดยดีเซล B3 อยู่ที่ลิตรละ 29.99 บาท และ ไบโอดีเซล B5 อยู่ที่ลิตรละ 29.59 บาท

ส่วนผู้ค้าน้ำมันรายอื่นอาจจะต้องปรับลดราคาลงมาด้วย จากปัจจุบันที่จำหน่ายในราคาสูงกว่า บางจาก และ ปตท.

นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน กล่าวว่า กระทรวงพลังงานได้ใช้เงินจากวงเงิน 5,000 ล้านบาท มาช่วยพยุงราคาน้ำมันดีเซล ตั้งแต่วันที่ 17 ธ.ค.53 จำนวน 770 ล้านบาท โดยยังเหลืออีก 4,230 ล้านบาท ส่วนสถานะของกองทุนน้ำมันฯ หลังจากที่มีการชดเชยเพิ่มเติมในรอบนี้ จะทำให้กองทุนมีเงินไหลออกเพิ่มขึ้นเป็น 1,977 ล้านบาท/เดือน จากเดิม 1,257 ล้านบาท/เดือน ซึ่งหากราคาน้ำมันอยู่ในระดับนี้จะทำให้เงินกองทุนน้ำมันฯ 5,000 ล้านบาท สามารถชดเชยราคาดีเซลได้ไม่เกิน 2 เดือน

ขณะที่ กองทุนน้ำมันฯ ยังมีเงินคงเหลือสุทธิประมาณ 27,000-28,000 ล้านบาท ซึ่งหากวงเงินดังกล่าว ไม่เพียงพอชดเชยราคาน้ำมันดีเซล ก็จะต้องหารือกับกระทรวงการคลังอีกครั้ง

ปัจจุบันค่าการตลาดของผู้ค้าน้ำมันยังอยู่ในระดับต่ำ โดยค่าการตลาดน้ำมันดีเซล B3 อยู่ที่ 1.0239 บาท/ลิตร ขณะที่ไบโอดีเซล B5 อยู่ที่ 1.0217 บาท/ลิตร ซึ่งค่าการตลาดน้ำมันที่เหมาะสมควรอยู่ที่ 1.50 บาท/ลิตร โดยปัจจุบันการเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันฯ สำหรับน้ำมันไบโอดีเซล B3 อยู่ที่ 85 สตางค์/ลิตร และไบโอดีเซล B5 อยู่ที่ 1.50 บาท/ลิตร

นพ.วรรณรัตน์ กล่าวว่า กระทรวงพลังงานจะเลื่อนการประกาศบังคับจำหน่ายน้ำมันไบโอดีเซล B5 เกรดเดียว ออกไปเป็นประมาณกลางเดือนมี.ค.54 จากเดิมที่จะบังคับใช้ในกลางเดือนม.ค.นี้ หลังจากปริมาณลผลิตปาล์มน้ำมันลดลง เพราะได้รับผลกระทบจากปัญหาภัยแล้งและน้ำท่วม ทำให้ไม่สามารถสนองตอบต่อความต้องการของประชาชนได้อย่างเพียงพอ

ดังนั้น กระทรวงพลังงานจึงจำเป็นต้องชะลอการนำปาล์มน้ำมันมาผลิตไบโอดีเซลออกไปก่อน ขณะที่สต็อกน้ำมันปาล์มปีนี้ลดลงกว่าที่ควรจะเป็น โดยมาอยู่ที่ 7 หมื่นตันเท่านั้น จาก 1.3 แสนตัน

ด้านนายชวลิต พิชาลัย รองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน(สนพ.) กล่าวว่า ในวันที่ 7 ม.ค.นี้ จะเชิญโรงกลั่นน้ำมัน 6 ราย มาหารือเพื่อเพิ่มปริมาณการกลั่นน้ำมัน หลังจากคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) มีมติให้เพิ่มราคาก๊าซปิโตรเลียมเหลว(LPG)หน้าโรงกลั่นในราคาตลาดโลก (CP) โดยจะหารือว่าโรงกลั่นดังกล่าวจะสามารถเพิ่มกำลังการกลั่นได้เท่าไหร่ และอัตราราคาที่ขายจะเป็นเท่าใด ใครเป็นผู้กำหนดราคา รวมทั้งวิธีการจ่ายชดเชยให้โรงกลั่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ