นักวิเคราะห์จาก HSBC คาดแบงก์ชาติอินโดนีเซียขึ้นดอกเบี้ย 0.25% วันนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 5, 2011 11:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์จาก ฮ่องกง แอนด์ เซี่ยงไฮ้ แบงก์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (Hong Kong and Shanghai Bank Corporation Ltd หรือ HSBC) คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางอินโดนีเซียจะปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมวันนี้ จากอัตราดอกเบี้ยปัจจุบันที่อยู่ในระดับ 6.5%

เวลเลียน วิรานโน นักวิเคราะห์ของ HSBC กล่าวว่า อินโดนีเซียรายงานภาวะเงินเฟ้อในเดือนธ.ค.2553 ที่พุ่งแตะ 6.96% ซึ่งตัวเลขดังกล่าวบ่งชี้ถึงความเสี่ยงที่สำคัญต่อเศรษฐกิจในปีนี้

"ธนาคารกลางอินโดนีเซียอาจจะยังปล่อยให้ราคาสินค้าเคลื่อนไหวตามแรงกระตุ้นของราคาอาหารที่ผันผวน โดยเฉพาะราคาข้าว ซึ่งเป็นอาหารหลักของประเทศ อย่างไรก็ตาม เราคาดว่าธนาคารกลางจะขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ในวันนี้ แม้ว่าการฝืนใจปรับอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางยังมีความเสี่ยงอยู่มากก็ตาม"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า อินโดนีเซียเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อเดือนธ.ค.ที่ระดับ 6.96% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้มาก และเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับระดับ 6.7% ในเดือนพ.ย. และหลังจากที่มีการปรับตัวเลขซึ่งเปลี่ยนแปลงตามฤดูกาลพบว่า อัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ 1.1% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน เพิ่มขึ้นจากระดับ 0.7% ที่ขยายตัวติดต่อกันในเดือนก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ เขากล่าวว่า ราคาอาหารยังคงเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลกระทบต่ออัตราเงินเฟ้อ

"ราคาอาหารสดปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง 2.8% และทำให้อัตราเงินเฟ้อพุ่งขึ้น 3.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยเฉพาะราคาข้าวซึ่งมีส่วนทำให้อัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้น 1.29%"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ