กลุ่มผู้ผลิตน้ำมันปาล์มของอินโดนีเซียคาดผลผลิตน้ำมันปาล์มปีนี้เพิ่มขึ้น 9.5%

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 5, 2011 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟาดิล ฮัสซัน ประธานสมาคมผู้ผลิตน้ำมันปาล์มของอินโดนีเซียคาดการณ์ว่า ผลผลิตน้ำมันปาล์มดิบของอินโดนีเซียในปีนี้จะเพิ่มขึ้น 9.5% แตะ 23 ล้านตัน และหากสภาพอากาศปกติในช่วงการเก็บเกี่ยวผลผลิตในเดือนเม.ย.หรือพ.ค. ผลผลิตก็อาจจะเพิ่มขึ้นอีก 2 ล้านตัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ประธานสมาคมฯ กล่าวว่า การผลิตน้ำมันปาล์มดิบเพิ่มขึ้นอีก 500,000 ตันในปีนี้ หรือ 2% และอาจจะต่ำกว่าระดับอัตราการขยายตัวโดยเฉลี่ยที่ 4% ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

เมื่อปีที่แล้ว การผลิตน้ำมันปาล์มดิบเพิ่มขึ้น 4% แตะ 20 ล้านตัน ซึ่งเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นจากระดับปี 2552 ที่ 19.2 ล้านตัน

นายอัสมาร์ อาร์สจาด เลขาธิการสมาคมกลุ่มผู้ประกอบการน้ำมันปาล์มรายย่อยของอินโดนีเซียเตือนว่า ผลผลิตน้ำมันปาล์มทั้งหมดในปีนี้อาจจะทรงตัวอยู่ที่ 21 ล้านตัน หรืออาจจะลดลงมาอยู่ที่ 19 ล้านตันหากสภาพอากาศเลวร้าย

ปัจจุบันอินโดนีเซียเป็นประเทศผู้ผลิตน้ำมันปาล์มดิบรายใหญ่สุดในโลก ซึ่งผลผลิตน้ำมันปาล์มต่อปีถึง 70% นั้นถูกส่งออกไปขายยังต่างประเทศ โดยมีอินเดียและจีนเป็นประเทศผู้บริโภคน้ำมันปาล์มรายใหญ่ของอินโดนีเซีย รองลงมาคือกลุ่มประเทศยุโรป บังคลาเทศ และปากีสถาน

คณะกรรมการน้ำมันปาล์มอินโดนีเซียประเมินว่า ราคาน้ำมันปาล์มดิบอาจจะพุ่งขึ้นในปีนี้ เนื่องจากการบริโภคทั่วโลกขยายตัวเร็วกว่าการผลิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ