พาณิชย์ ออกระเบียบการนำเข้าน้ำตาลปี 54 ตามข้อตกลง WTO

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 5, 2011 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรศักดิ์ เรียงเครือ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ (คต.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ (พณ) ได้ออกระเบียบว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการออกหนังสือรับรองแสดงการได้รับสิทธิชำระภาษีตามพันธกรณีตามความตกลงการเกษตรภายใต้องค์การการค้าโลก (WTO) สำหรับสินค้าน้ำตาล ปี 2554 ซึ่งมีปริมาณน้ำตาลที่จะออกหนังสือรับรองรวม 13,760 เมตริกตัน และมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ.2554 เป็นต้นไป

กระทรวงพาณิชย์ได้กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการออกหนังสือรับรองฯ สำหรับการนำเข้าสินค้าน้ำตาล ปี 2554 โดยให้การนำเข้าสินค้าน้ำตาลที่จะออกหนังสือรับรองดังกล่าว ต้องมีถิ่นกำเนิดและส่งมาจากประเทศสมาชิกองค์การการค้าโลก (WTO) หรือ ภาคีแกตต์ 1947 หรือสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ซึ่งผู้มีสิทธิยื่นขอหนังสือรับรองต้องมีคุณสมบัติดังนี้ (1) เป็นนิติบุคคลที่มีประวัติการนำเข้าน้ำตาลก่อนวันที่ 1 มกราคม พ.ศ.2554

(2) เป็นโรงงานที่ประกอบกิจการโดยนิติบุคคลที่ดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน และเป็นอุตสาหกรรมที่จำเป็นต้องใช้น้ำตาลเป็นวัตถุดิบในการผลิต (3) เป็นชุมนุมสหกรณ์ที่มีประวัติการนำเข้าน้ำตาล ตัวแทนกลุ่มเกษตรกร รัฐวิสาหกิจ นิติบุคคลที่เป็นหน่วยร่วมลงทุนระหว่างเกษตรกรเอกชน และราชการ รวมทั้งสมาคมที่ตั้งขึ้นจากการรวมตัวของเอกชน (คุณสมบัติตาม (3) จะต้องมีวัตถุประสงค์เพื่อการค้าเท่านั้น)

ทั้งนี้ ในการออกหนังสือรับรองจะออกให้ตามปริมาณที่ขอตามหลักเกณฑ์จนครบปริมาณที่กำหนด ซึ่งหนังสือรับรองจะมีอายุ 1เดือนนับตั้งแต่วันที่ออก และผู้ได้รับหนังสือรับรองต้องรายงานการนำเข้าต่อกรมการค้าต่างประเทศ พร้อมแนบสำเนาใบขนสินค้าขาเข้าที่เจ้าหน้าที่ศุลกากรสลักรายการถูกต้องภายใน 1 เดือนนับตั้งแต่วันที่นำสินค้าเข้าแต่ละครั้ง

จากสถิติการนำเข้าสินค้าน้ำตาลทรายตามข้อตกลง WTO ปี 2553 (ม.ค.-พ.ย.) มีปริมาณการนำเข้าในโควตาจำนวน 3,717.08 ตัน ภาษี 65% ภาษีนอกโควตา 94%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ