ผู้นำภาคธุรกิจญี่ปุ่นเรียกร้องรัฐบาลร่วมเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีสองฟากฝั่งแปซิฟิก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 5, 2011 17:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้นำภาคธุรกิจญี่ปุ่นเรียกร้องให้รัฐบาลเข้าร่วมเจรจาเพื่อหารือข้อตกลงการค้าเสรีกลุ่มหุ้นส่วนสองฟากฝั่งแปซิฟิก หรือ Trans-Pacific และสนับสนุนให้นายกรัฐมนตรีนาโอโตะ คัง ของญี่ปุ่นหาแนวทางกระตุ้นการทำข้อตกลงการค้าเสรีกับประเทศอื่นๆ

นอกจากนี้ ผู้นำภาคธุรกิจที่สำคัญๆของญี่ปุ่นได้เน้นย้ำเรื่องความสำคัญในการให้ความร่วมมือระหว่างภาคธุรกิจและภาคการเกษตรเพื่อกระตุ้นบรรยากาศการดำเนินธุรกิจในภาคอุตสาหกรรมการเกษตรของญี่ปุ่นให้คึกคักมากขึ้น

"เราได้รับทราบข้อมูลที่ชัดเจนจากผู้นำญี่ปุ่นเรื่องการทำข้อตกลงกลุ่มหุ้นส่วนสองฟากฝั่งแปซิฟิก (Trans-Pacific Partnership agreement) รวมถึงการเปิดกว้างทางเศรษฐกิจและการเปิดตลาดเสรี" ฮิโรมาสะ โยเนะคุระ ประธานสมาพันธ์ธุรกิจแห่งญี่ปุ่น หรือ Nippon Keidanren กล่าว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า โยเนะคุระอ้างคำกล่าวของนายกฯ ญี่ปุ่นที่ย้ำถึงการตัดสินใจที่จะให้การสนับสนุนการทำข้อตกลงการค้าเสรีและผลักดันให้ปี 2554 เป็นปีสำคัญสำหรับญี่ปุ่นในการเปิดรับประเทศต่างๆ มากขึ้น รวมถึงอ้างคำกล่าวที่ว่า "ผมเชื่อว่าปี 2554 จะเป็นจุดเปลี่ยนของญี่ปุ่นและทั่วโลก"

ทั้งนี้ ผู้นำภาคธุรกิจคาดว่า เศรษฐกิจจะฟื้นตัวในปลายปีนี้จากปัจจัยหนุนด้านการขยายตัวที่แข็งแกร่งในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ รวมถึงเศรษฐกิจในสหรัฐที่ฟื้นตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ