พณ.รุกตลาดข้าวหอมมะลิอินทรีย์ในตลาดกำลังซื้อสูง เพิ่มมูลค่าข้าวหอมไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 5, 2011 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางปราณี ศิริพันธ์ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ขณะนี้ความต้องการสินค้าที่มีความเกี่ยวเนื่องกับการรักษาสุขภาพและอนามัยมีเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในประเทศที่พัฒนาแล้ว ดังนั้นกรมฯ จึงมีแผนที่จะผลักดันการส่งออกข้าวหอมมะลิอินทรีย์ไปจำหน่ายในประเทศกลุ่มเป้าหมายที่มีกำลังซื้อสูงและมีความต้องการสินค้าเกษตรอินทรีย์เพิ่มขึ้นทุกปี เช่น สหภาพยุโรป, สวิสเซอร์แลนด์, สหรัฐฯ, สิงคโปร์ และฮ่องกง เป็นต้น

ทั้งนี้ ข้าวหอมมะลิอินทรีย์ เป็นข้าวที่มีความหอมและความอ่อนนุ่มเหมือนข้าวหอมมะลิ แต่ได้เปรียบในจุดขายที่เป็นข้าวที่ผลิตโดยไม่มีสารเคมีเจือปน ซึ่งจะจำหน่ายได้ในสูงกว่าปกติ 1-2 เท่า

นางปราณี กล่าวว่า สำหรับแผนการเจาะตลาดข้าวหอมมะลิอินทรีย์ จะเน้นทำการประชาสัมพันธ์บุกตรงไปยังประเทศที่มีความต้องการสูงดังกล่าว โดยจะร่วมมือกับห้างสรรพสินค้า, ร้านอาหาร, ภัตตาคาร ทำการโปรโมตเพื่อให้ผู้บริโภครู้จัก เป็นการกระตุ้นให้มีการสั่งซื้อเพิ่มขึ้นโดยจะทำร่วมกับการโปรโมตข้าวหอมมะลิไทย

นอกจากนี้ ยังมีแผนประชาสัมพันธ์ข้าวคุณลักษณะพิเศษอื่นๆ ของไทยเพิ่มเติมอีก โดยเฉพาะข้าวที่ขึ้นทะเบียนเป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) เฉพาะท้องถิ่น เช่น ข้าวสังข์หยด, ข้าวเจ๊กเชย และข้าวที่มีคุณค่าโภชนาการสูง เช่น ข้าวไรซ์เบอรี่, ข้าวสินเหล็ก เป็นต้น เพื่อให้ผู้บริโภครู้จักมากขึ้นและเพิ่มทางเลือกใหม่ๆ ในการส่งออกข้าวชนิดใหม่ของไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ