(เพิ่มเติม) พณ.รอไฟเขียวขึ้นราคาน้ำมันปาล์มขวด หลังรัฐอนุมัตินำเข้าน้ำมันปาล์มดิบ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 5, 2011 17:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ ที่มีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน จะนัดประชุมในวันพรุ่งนี้(6 ม.ค.) เพื่อพิจารณาอนุมัติการนำเข้าน้ำมันปาล์มดิบจากมาเลเซีย 50,000 ตัน เพื่อชดเชยปัญหาขาดแคลนในประเทศเป็นการชั่วคราว โดยจะกำหนดให้นำเข้าให้เสร็จสิ้นภายในเดือน ก.พ.54

อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า สำหรับคณะอนุกรรมการพิจารณาราคาน้ำมันพืช จะประชุมกันวันที่ 7 ม.ค.นี้ เพื่อพิจารณาเรื่องราคาขายปลีกน้ำมันปาล์มบรรจุขวดขนาด 1 ลิตร ซึ่งคาดว่าจะอนุมัติให้ปรับราคาเพิ่มขึ้นขวดละ 9 บาท มาอยู่ที่ไม่เกิน 47 บาท จากปัจจุบันที่กำหนดเพดานการจำหน่ายน้ำมันปาล์มบรรจุขวดลิตรไว้ที่ 38 บาท

โดยการปรับขึ้นราคาน้ำมันปาล์มในครั้งนี้ เพื่อต้องการลดปัญหาการขาดแคลนจากที่ผู้บริโภคไม่สามารถหาซื้อน้ำมันปาล์มได้ในขณะนี้ แต่ยืนยันว่าคณะอนุกรรมการฯ จะอนุมัติให้ปรับขึ้นเพียงครั้งเดียว เพราะเชื่อว่าแนวโน้มราคาจะเริ่มปรับลดลงจากมาตรการการนำเข้าน้ำมันปาล์มดิบ ประกอบกับผลผลิตปาล์มน้ำมันในประเทศที่จะออกสู่ตลาดในเดือนมี.ค.นี้ จึงไม่น่าจะทำให้เกิดปัญหาขาดแคลนเหมือนในปัจจุบัน

"เมื่อผลผลิตและความต้องการภายในประเทศเพียงพอไม่ขาดแคลนแล้ว กรมการค้าภายในจะพิจารณาให้ปรับลดราคาจำหน่ายน้ำมันปาล์มลงมา" อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าว

นางวัชรี กล่าวว่า ภายหลังจากที่คณะอนุกรรมการฯ มีมติให้ปรับลดราคาจำหน่ายน้ำมันปาล์มบรรจุขวดลงแล้ว จะสั่งการให้เจ้าหน้าที่ค้าภายในทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคออกตรวจสอบห้างร้านต่างๆ ที่ต้องนำสินค้าออกมาจำหน่ายให้กับผู้บริโภคโดยเร็ว และหากประชาชนพบเห็นการกักตุนหรือปฏิเสธการจำหน่าย สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569

นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้อธิบดีกรมการค้าภายใน เลื่อนการประชุมคณะอนุกรรมการน้ำมันพืชบริโภค เพื่อพิจารณาปรับขึ้นราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวดออกไปก่อน จากเดิมที่จะประชุมวันที่ 5 ม.ค. และให้รอผลการประชุมของคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ ที่จะมีการประชุมในวันพรุ่งนี้ เพื่อพิจารณาอนุมัตินำเข้าน้ำมันปาล์มกึ่งบริสุทธิ์เพื่อแก้ไขปัญหาวัตถุดิบขาดแคลนก่อน

"ต้องรอดูผลของการแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุก่อนว่าจะออกมายังไง เพราะที่น้ำมันปาล์มขาดแคลนและมีราคาแพงก็เพราะสต๊อกน้ำมันปาล์มดิบลดลงจากการขาดแคลนวัตถุดิบขาด จนทำให้ราคาสูงขึ้น แต่ถ้านำเข้ามาบางส่วนก็จะแก้ไขปัญหาเรื่องวัตถุดิบขาดแคลนไปได้ แล้วจากนั้นค่อยมาพิจารณากันเรื่องการปรับขึ้นราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวด โดยจะมีการประชุมเรื่องขึ้นราคาในวันที่ 7 ม.ค." นางพรทิวา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ