World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 5 มกราคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 5, 2011 19:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน คาดว่า เศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มจะเติบโตที่ 10% ในปี 2553

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานการประชุมซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 14 ธ.ค.2553 โดยยืนยันว่าคณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟด (เอฟโอเอ็มซี) ยังคงเดินหน้ามาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบสอง (QE2) ด้วยการซื้อพันธบัตรระยะยาวของรัฐบาลเต็มวงเงิน 6 แสนล้านดอลลาร์ เพื่อกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและลดอัตราว่างงาน นอกจากนี้ เฟดยังคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัวปานกลางในระยะใกล้นี้ แต่มุมมองของเฟดที่มีต่อแนวโน้มเศรษฐกิจในระยะกลางนั้น แทบจะไม่เปลี่ยนแปลง

-- โยชิฮิโกะ โนดะ รัฐมนตรีกระทรวงคลังญี่ปุ่นได้เรียกร้องให้มีการจัดการอภิปรายขึ้นทั่วประเทศเกี่ยวกับเรื่องการปฏิรูปภาษีในปีนี้ เนื่องจากรัฐบาลมองว่าเป็นเรื่องที่จำเป็นที่จะต้องระดมทุนในการอุดหนุนต้นทุนความมั่นคงทางสังคมที่ขยายตัวขึ้น

-- จูเลีย กิลลาร์ด นายกรัฐมนตรีของออสเตรเลีย และคริสตินา เคนีลลี นายกรัฐมนตรีของรัฐนิวเซาท์เวลส์ ประกาศให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมแก่กลุ่มผู้ผลิตเบื้องต้นและธุรกิจขนาดเล็กที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยครั้งใหญ่ในประเทศ

-- ซัมซุง กรุ๊ป กลุ่มบริษัทชั้นนำของเกาหลีใต้ ประกาศว่า บริษัทจะเพิ่มการลงทุนเป็นมูลค่า 43.1 ล้านล้านวอน หรือ 3.84 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีนี้ เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งของการเป็นผู้นำในตลาด และเร่งดำเนินการเพื่อเสาะหากลไกใหม่ๆ ในการผลักดันให้ธุรกิจขยายตัว

-- สมาคมอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์แห่งออสเตรเลีย (HIA) เปิดเผยว่า ยอดขายบ้านใหม่ทั่วประเทศของออสเตรเลียปรับตัวลดลง 0.2% ในเดือนพฤศจิกายน 2553 หลังจากที่มีการปรับขึ้นดอกเบี้ยหลายครั้ง

-- บริษัทวิจัยฟอร์เรสเตอร์ (Forrester) ชี้ตลาดคอมพิวเตอร์แทบเลตในสหรัฐจะขยายตัวอย่างรวดเร็วในปีนี้ โดยคาดว่ายอดขายอุปกรณ์ดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้านี้ถึงกว่า 2 เท่า

-- มาริ ลูซ โรดริกูซ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการจ้างงานของเสปน เปิดเผยว่า จำนวนคนว่างงานของสเปนลดลง 10,221 คน ในเดือนธันวาคม แตะระดับ 4,100,073 คน ส่งผลให้จำนวนคนว่างงานในปี 2553 ของสเปนเพิ่มขึ้น 176,470 ตำแหน่ง หรือ 4.5%

-- สมาคมดีลเลอร์ยานยนต์ญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดขายรถใหม่ในญี่ปุ่นปรับตัวสูงขึ้น 7.5% ในปี 2553 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า แตะที่ 4,956,136 คัน แต่อยู่ต่ำกว่าระดับ 5 ล้านคันเป็นปีที่สองติดต่อกันแล้ว

-- ธนาคารกลางอินโดนีเซียประกาศคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 6.50% ในการประชุมวันนี้ แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อในเดือนธ.ค.พุ่งขึ้นเหนือระดับเป้าหมายของธนาคารกลางก็ตาม

-- ฟาดิล ฮัสซัน ประธานสมาคมผู้ผลิตน้ำมันปาล์มของอินโดนีเซียคาดการณ์ว่า ผลผลิตน้ำมันปาล์มดิบของอินโดนีเซียในปีนี้จะเพิ่มขึ้น 9.5% แตะ 23 ล้านตัน และหากสภาพอากาศปกติในช่วงการเก็บเกี่ยวผลผลิตในเดือนเม.ย.หรือพ.ค. ผลผลิตก็อาจจะเพิ่มขึ้นอีก 2 ล้านตัน

-- ออโต้ดาต้า คอร์ป บริษัทวิจัยอุตสาหกรรมยานยนต์ของสหรัฐเปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์ใหม่ในสหรัฐปี 2553 เพิ่มขึ้น 11.1% จากปีก่อน แตะระดับ 11,588,783 คัน ทำสถิติเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี เพราะได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศ อย่างไรก็ตาม ยอดขายรถยนต์ของสหรัฐยังต่ำกว่าจีนที่มียอดขาย 16.40 ล้านคันในช่วง 11 เดือนแรกของปีนี้ ซึ่งทำให้จีนก้าวขึ้นเป็นตลาดรถยนต์รายใหญ่สุดของโลกติดต่อกัน 2 ปีซ้อน

-- บริษัทที่ปรึกษาชื่อดังฟรอสท์ แอนด์ ซัลลิแวน คาดยอดขายรถยนต์ใหม่ในมาเลเซียมีแนวโน้มพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ระดับใหม่ในปีนี้ที่ 623,000 คัน

-- หนังสือพิมพ์จาการ์ต้าโกล๊บรายงานโดยอ้างคำกล่าวของโฆษกกระทรวงการท่องเที่ยวของอินโดนีเซียว่า รัฐบาลอินโดนีเซียตั้งเป้าดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างประเทศไม่ต่ำกว่า 7.5 ล้านคนในปี 2554 ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าเป้าหมาย 7 ล้านคนในปี 2553

-- ผู้นำภาคธุรกิจญี่ปุ่นเรียกร้องให้รัฐบาลเข้าร่วมเจรจาเพื่อหารือข้อตกลงการค้าเสรีกลุ่มหุ้นส่วนสองฟากฝั่งแปซิฟิก หรือ Trans-Pacific และสนับสนุนให้นายกรัฐมนตรีนาโอโตะ คัง ของญี่ปุ่นหาแนวทางกระตุ้นการทำข้อตกลงการค้าเสรีกับประเทศอื่นๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ