รมว.พลังงาน ยันไม่ขยายวงเงินอุดหนุนราคาน้ำมันดีเซลเกิน 5 พันล้านบาท

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 6, 2011 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.พลังงาน ยันไม่ขยายวงเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่จะนำไปใช้ในการอุดหนุนราคาน้ำมันดีเซลเพิ่มเติมอีก หากใช้เงินไปครบจำนวน 5 พันล้านบาทแล้ว โดยกระทรวงพลังงานและกระทรวงคลังจะหารือร่วมกันเพื่อพิจารณาแนวทางที่จะดูแลราคาน้ำมันดีเซลอีกครั้ง พร้อมกันนี้ยังไม่เห็นด้วยที่จะใช้วิธีการกู้เงินมาอุดหนุนเนื่องจากไม่ใช่แนวทางที่เหมาะสม

"กระทรวงพลังงานจะไม่ปรับเพิ่มวงเงินกองทุนน้ำเชื้อเพลิงมาอุดหนุนราคาน้ำมันดีเซลอีก หากใช้เงินอุดหนุนครบจำนวน 5,000 ล้านบาทแล้ว โดยกระทรวงพลังงานและกระทรวงคลังจะร่วมกันพิจารณาแนวทางการดูแลราคาอีกครั้ง" นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน กล่าว

เมื่อวานนี้(5 ม.ค.) ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.) เห็นชอบให้นำเงินกองทุนน้ำมันฯ ไปอุดหนุนน้ำมันดีเซล B3 และ B5 เพิ่มอีก 50 สตางค์/ลิตร จากเดิมที่เคยอุดหนุนแล้ว 50 สตางค์/ลิตร ซึ่งส่งผลให้มีเงินไหลออกจากกองทุนน้ำมันฯ ประมาณเดือนละ 2,000 ล้านบาท และหากนำเงินดังกล่าวไปใช้ต่อเนื่องก็อาจทำให้เงินในกองทุนน้ำมันฯ หมดลงได้ จากปัจจุบันที่มีเงินอยู่ประมาณ 28,000 ล้านบาท ส่วนวิธีการกู้เงินมาอุดหนุนแทนกองทุนน้ำมันฯ ที่จะหมดลงนั้นก็ไม่ใช่แนวทางที่เหมาะสม

รมว.พลังงาน กล่าวอีกว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถยกเลิกการจำหน่ายน้ำมันเบนซิน ออกเทน 91 ได้ เนื่องจากยังมีรถรุ่นเก่าที่ยังมีความต้องการใช้น้ำมันชนิดดังกล่าวเป็นเชื้อเพลิงอยู่ ดังนั้นจึงต้องให้เวลาในการปรับตัวด้วย โดยขณะนี้มีการใช้น้ำมันเบนซิน ออกเทน 91 อยู่ที่วันละ 8 ล้านลิตร คาดว่าอีกประมาณ 2-3 ปีข้างหน้าจึงจะสามารถยกเลิกการจำหน่ายได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ