อียูปลื้มจำหน่ายพันธบัตรระดมทุนช่วยเหลือไอร์แลนด์ได้สูงถึง $6.5 พันล้าน

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 6, 2011 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการยุโรปเปิดเผยว่า พันธบัตรล็อตแรกที่ออกโดยสหภาพยุโรป (อียู) เพื่อระดมทุนให้กับไอร์แลนด์นั้น ได้รับการตอบรับจากตลาดเป็นอย่างดี โดยอียูสามารถจำหน่ายพันธบัตรอายุ 5 ปี มูลค่า 5 พันล้านยูโร (6.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ได้หมดภายในระยะเวลาเพียง 1 ชั่วโมง ขณะที่ความต้องการพันธบัตรมีมากกว่าจำนวนพันธบัตรที่นำออกจำหน่ายถึง 3 เท่า

ทั้งนี้ เงินที่ระดมทุนจากการออกพันธบัตรในครั้งนี้จะจัดส่งให้กับไอร์แลนด์ภายในเวลา 5 วันทำการ ซึ่งการระดมทุนครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของวงเงินช่วยเหลือมูลค่ารวม 2.25 หมื่นล้านยูโร (2.94 หมื่นล้านดอลลาร์) ให้กับไอร์แลนด์ ภายใต้กลไกกำหนดเสถียรภาพด้านการเงินของยุโรป (EFSM) ซึ่งทางคณะกรรมาธิการยุโรปเป็นผู้สนับสนุนงบประมาณ

คณะกรรมาธิการยุโรปประกาศเมื่อเดือนที่แล้วว่า สำนักงานกำกับเสถียรภาพการเงินยุโรป (EFSF) ซึ่งกลุ่มประเทศยูโรโซนได้ร่วมกันจัดตั้งขึ้นเมื่อเดือนพ.ค.ปีที่แล้ว จะออกพันธบัตรในช่วงปลายเดือนนี้ด้วย เพื่อระดมทุนเข้ากองทุนช่วยเหลือไอร์แลนด์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐมนตรีคลังกลุ่มอียูได้อนุมัติมาตรการช่วยเหลือไอร์แลนด์มูลค่า 8.5 หมื่นล้านยูโร (ราว 1.11 แสนล้านดอลลาร์) เมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว ซึ่งจากยอดเงินทั้งหมดนี้ ทางอียูจะระดมทุนมูลค่า 4.02 หมื่นล้านยูโร (5.26 หมื่นล้านดอลลาร์) ผ่านทาง EFSM และ EFSF ในขณะที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) จะจัดหาเงินมูลค่า 2.25 หมื่นล้านยูโร (2.94 หมื่นล้านดอลลาร์) ส่วนอังกฤษ เดนมาร์ก และสวีเดน จะจัดหาเงินร่วมกันมูลค่า 4.8 พันล้านยูโร (6.2 พันล้านดอลลาร์) ในรูปของการจัดหาเงินกู้ร่วม และไอร์แลนด์จะต้องระดมทุนด้วยตัวเองเป็นเงินมูลค่า 1.75 หมื่นล้านยูโร (2.29 หมื่นล้านดอลลาร์)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ