(เพิ่มเติม) คกก.นโยบายฯ อนุมัตินำเข้าน้ำมันปาล์มดิบ 3 หมื่นตันภายใน ม.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 6, 2011 15:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิชาติ จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติมีมติให้นำเข้าน้ำมันปาล์มกึ่งบริสุทธิ์จากมาเลเซียหรืออินโดนีเซียปริมาณ 3 หมื่นตัน และปลอดภาษีตามข้อตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน (AFTA) โดยกำหนดให้นำเข้าให้เสร็จสิ้นภายในเดือน ม.ค.นี้

เหตุผลที่คณะกรรมการฯ อนุมัติให้มีการนำเข้า เนื่องจากสต๊อคปัจจุบันมีเหลืออยู่เพียง 7-8 หมื่นตันจากที่ต้องมีประมาณ 1.2-1.5 แสนตัน ประกอบกับเกิดจากภาวะภัยแล้งเมื่อต้นปีที่ผ่านมา

พร้อมทั้งคาดการณ์ว่าในช่วงเดือนก.พ.-มี.ค. จะเริ่มทยอยมีผลผลิตออกมา โดยคาดว่าเดือนมี.ค.จะมีผลผลิตออกมาประมาณ 9 แสนตัน ส่วนข้อกังกวลว่าหากผลผลิตออกมาล้นตลาด นายอภิชาติ กล่าวว่า เรื่องนี้ทางกระทรวงพลังงานได้รับที่จะนำส่วนที่เกินนำไปผลินน้ำมันไบโอดีเซลบี 5

สำหรับมติของที่ประชุมคณะกรรมการนโบบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติครั้งนี้ จะนำไปสู่การพิจารณาการปรับขึ้นราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวด ซึ่งคณะอนุกรรมการน้ำมันพืชบริโภค จะประชุมในวันพรุ่งนี้

ด้าน นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน กล่าวว่า ที่ประชุมฯ ได้อนุมัติให้มีการปลูกปาล์มน้ำมันในพื้นที่สวนส้ม เขตรังสิต โดยทางเกษตรกรสามารถกู้เงินผ่านธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) โดยทางกองทุนอนุรักษ์พลังงานได้เคยอนุมัติไว้ 700 ล้านบาท เพื่อให้เกษตรกรสามารถมากู้เงินได้

ทั้งนี้ ในส่วนของกระทรวงพลังงานคาดว่า ตั้งแต่ช่วงกลางปีจะมีผลผลิตปาล์มเพื่อผลิตเป็นน้ำมันไอโอดีเซลบี 5 ได้ 4.8 แสนลิตรจาก 3.8 แสนลิตร ในปี 53


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ