รมช.พาณิชย์ เผยยอดจดทะเบียนนิติบุคคลใหม่ปี 53 ทำสถิติสูงสุดในรอบ 99 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 6, 2011 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมช.พาณิชย์ เผยยอดจดทะเบียนนิติบุคคลตั้งใหม่ในปี 53 ทำสถิติสูงสุดในรอบ 99 ปี ทั้งยอดจัดตั้งและการเพิ่มทุน โดยมีการจัดตั้งใหม่รวมกว่า 5 หมื่นราย เพิ่มขึ้น 23% ส่วนเพิ่มทุนยอดรวมกว่า 6 แสนล้าน เพิ่มขึ้น 37% คาดปีนี้จะยังขยายตัวต่อเนื่อง แต่ต้องระวังปัจจัยเสี่ยง ทั้งบาทแข็ง การเมืองไม่นิ่ง เศรษฐกิจโลกยังไม่แข็งแกร่ง เงินเฟ้อ-น้ำมัน-ดอกเบี้ยแพง

"ปัจจัยที่ทำให้ปี 53 ทำสถิติสูงสุดทั้งจำนวนนิติบุคคลตั้งใหม่และการเพิ่มทุนในรอบ 99 ปี มาจากการฟื้นตัวของตลาดหลักทรัพย์ที่เพิ่มขึ้นทะลุ 1,000 จุด การส่งออกขยายตัวเกินเป้าหมาย ภาครัฐมีการลงทุนอย่างต่อเนื่อง และยังมีการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (เอฟดีไอ) เข้ามามาก รวมทั้งมีการไหลเข้าของเงินทุนที่เพิ่มขึ้น" นายอลงกรณ์ พลบุตร รมว.พาณิชย์ กล่าว

ทั้งนี้ สถิติการจดทะเบียนจัดตั้งธุรกิจในปี 53 มีจำนวนรวม 50,776 ราย เพิ่มขึ้น 23% เป็นการจัดตั้งใหม่สูงที่สุดในรอบ 99 ปี นับจากที่ได้เก็บสถิติการจดทะเบียนจัดตั้งนิติบุคคลมาตั้งแต่ปี 2455 โดยประเภทธุรกิจที่ตั้งใหม่สูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ บริการนันทนาการ ก่อสร้างอาคารทั่วไป อสังหาริมทรัพย์ บริการด้านธุรกิจอื่น และธุรกิจให้คำปรึกษาด้านการบริหารจัดการ โดยคิดเป็นเงินทุนจดทะเบียนรวม 263,824 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 20% เป็นทุนจัดตั้งธุรกิจก่อสร้างอาคารทั่วไปสูงสุด รองลงมา คือ อสังหาริมทรัพย์ ตัวกลางทางการเงิน ผลิตพลังงานไฟฟ้า และโรงแรม

ขณะที่ยอดการเพิ่มทุนรวมของปี 53 มีมูลค่า 603,975 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 37% เป็นการเพิ่มทุนสูงสุดในรอบ 99 ปีเช่นเดียวกัน โดยธุรกิจที่เพิ่มทุนสูงสุด ได้แก่ ก่อสร้างอาคารทั่วไป รองลงมา คือ อสังหาริมทรัพย์ ตัวกลางทางการเงิน ขายส่งวัสดุก่อสร้าง และผลิตพลังงานไฟฟ้า สำหรับการจดทะเบียนเลิกกิจการปี 2553 รวม 16,0 04 ราย ลดลง 6% โดยธุรกิจที่เลิกสูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ ก่อสร้างอาคารทั่วไป อสังหาริมทรัพย์ บริการด้านธุรกิจอื่น ขายส่งเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือน ตัวแทนการท่องเที่ยวและผู้จัดนำเที่ยว

รมช.พาณิชย์ คาดว่า ปีนี้จะมียอดจดทะเบียนนิติบุคคลเพิ่มขึ้น แต่มีปัจจัยเสี่ยงที่ต้องติดตามใกล้ชิด คือ การแข็งค่าของเงินบาทที่อาจจะส่งผลกระทบต่อการทำธุรกิจ ความไม่แน่นอนทางการเมือง เศรษฐกิจโลกยังไม่ฟื้นตัวดี อัตราเงินเฟ้อที่มีแนวโน้มสูงขึ้น ราคาน้ำมันที่ยังแพงขึ้นต่อเนื่อง และอัตราดอกเบี้ยที่คาดว่าจะสูงขึ้นจนกระทบกับภาคธุรกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ