World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 6 มกราคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 6, 2011 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ADP Employer Services ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยด้านตลาดแรงงานในสหรัฐเปิดเผยว่า ภาคเอกชนทั่วประเทศสหรัฐเพิ่มการจ้างงาน 297,000 ตำแหน่งในเดือนธ.ค. ซึ่งเป็นตัวเลขการจ้างงานที่เพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบ 10 ปี และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 100,000 ตำแหน่ง

-- สถาบันจัดการด้านอุปทาน (ISM) เปิดเผยว่า ดัชนีภาคบริการเดือนธ.ค.ขยายตัวสู่ระดับ 57.1 จุด จากเดือนพ.ย.ที่ระดับ 55 จุด ทำสถิติขยายตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 12 และเป็นอัตราการขยายตัวที่รวดเร็วที่สุดในรอบกว่า 4 ปี เนื่องจากภาคบริการมีมุมมองที่เป็นบวกแต่แนวโน้มการทำธุรกิจ

-- หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทมส์ รายงานว่า นายโรเบิร์ต กิ๊บส์ โฆษกทำเนียบขาว เตรียมลาออกจากตำแหน่ง และจะรับหน้าที่ที่ปรึกษาภายนอกของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ในระหว่างการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีสมัยที่ 2

-- รายงานของแยงกี กรุ๊ป บริษัทวิจัยด้านเทคโนโลยีของสหรัฐระบุว่า ยอดขายโดยรวมทั่วโลกของอุปกรณ์แทบเลตอย่าง ไอแพดของแอปเปิล และกาแลคซี่ แทบ ของซัมซุงจะปรับตัวเพิ่มขึ้นจาก 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2553 มาอยู่ที่ 4.6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2557

-- คณะกรรมาธิการยุโรปเปิดเผยว่า พันธบัตรล็อตแรกที่ออกโดยสหภาพยุโรป (อียู) เพื่อระดมทุนให้กับไอร์แลนด์นั้น ได้รับการตอบรับจากตลาดเป็นอย่างดี โดยอียูสามารถจำหน่ายพันธบัตรอายุ 5 ปี มูลค่า 5 พันล้านยูโร (6.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ได้หมดภายในระยะเวลาเพียง 1 ชั่วโมง ขณะที่ความต้องการพันธบัตรมีมากกว่าจำนวนพันธบัตรที่นำออกจำหน่ายถึง 3 เท่า

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ธนาคารกลางจะยังคงให้ความสำคัญกับการรักษาเสถียรภาพด้านราคา หลังจากแรงกดดันด้านเงินเฟ้อปรับตัวสูงขึ้น นอกจากนี้ ธนาคารกลางจะพยายามรักษาระดับราคาผู้บริโภคให้อยู่ในกรอบเป้าหมายที่ระดับ 3% โดยกำหนดให้บวกลบได้ไม่เกิน 1%

-- Hong Kong Macroeconomic Forecast ซึ่งเป็นรายงานเศรษฐกิจประจำไตรมาสของศูนย์การศึกษาเอเปคแห่งมหาวิทยาลัยฮ่องกง ระบุว่า การเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของฮ่องกงมีแนวโน้มจะชะลอตัวลงสู่ระดับ 4.4% เมื่อเปรียบเทียบเป็นรายปี ในไตรมาสแรกของปี 2554

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริหารของ IMF ได้เห็นพ้องตรงกันถึงเรื่องความจำเป็นในการเสริมสร้างบทบาทของ IMF ในเรื่องการควบคุมกระแสเงินทุนไหลเข้าระหว่างประเทศให้มีความแข็งแกร่งมากขึ้น ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการดูแลเสถียรภาพทางการเงินระหว่างประเทศ

-- สมาคมผู้ผลิตยานยนต์ของเกาหลีใต้ (KAMA) เปิดเผยว่า ยอดการผลิตยานยนต์ของเกาหลีใต้ในปี 2553 เพิ่มขึ้น 21.6% จากระดับปีที่แล้ว เนื่องจากเศรษฐกิจประเทศฟื้นตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง โดยยอดการผลิตรถใหม่ของบริษัทผู้ผลิตรถ 5 รายในเกาหลีใต้ ซึ่งนำโดยฮุนได มอเตอร์ และบริษัทในเครืออย่างเกีย มอเตอร์ส คอร์ป มีจำนวนทั้งสิ้น 4.27 ล้านคัน เพิ่มขึ้น 21.6% เมื่อเทียบกับระดับปีที่แล้ว

-- สำนักงานควบคุมคุณภาพ ตรวจสอบและกักกันโรค (AQSIQ) ของจีน ซึ่งเป็นหน่วยงานสูงสุดในการกำหนดคุณภาพ ออกประกาศให้บริษัทผู้ผลิตผลิตภัณฑ์นมต้องขอรับใบรับรองการผลิตใหม่ในปีนี้ ส่วนบริษัทที่มีการรับประกันคุณภาพต่ำจะต้องหยุดดำเนินงาน

-- หนังสือพิมพ์ซิเคียวริตีส์ ไทม์ส รายงานว่า ยอดการปล่อยเงินกู้ใหม่ของธนาคารพาณิชย์จีนอาจสูงกว่าระดับ 1 ล้านล้านหยวนในเดือนม.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ