คณะกก.ยุโรปเผยความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจในยูโรโซน-อียูเพิ่มขึ้นในเดือนธ.ค.

ข่าวต่างประเทศ Friday January 7, 2011 08:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจซึ่งจัดทำโดยคณะกรรมาธิการยุโรป บ่งชี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นที่มีต่อแนวโน้มเศรษฐกิจใน 17 ประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโร ปรับตัวสูงขึ้น 1.1 จุด เป็น 106.2 จุด ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นของ 27 ชาติสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1 จุด เป็น 106.1 จุดในเดือนธ.ค.

ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการยุโรปได้ดำเนินการสำรวจความคิดเห็นของผู้บริโภคและภาคส่วนต่างๆในระบบเศรษฐกิจของยุโรป ซึ่งรวมถึงภาคอุตสาหกรรม ภาคบริการ ภาคการก่อสร้าง และภาคค้าปลีก โดยผลสำรวจระบุว่า ความเชื่อมั่นที่มีต่อแนวเศรษฐกิจฝรั่งเศสและเยอรมนีปรับตัวขึ้นสูงสุด

นอกจากนี้ ผลการสำรวจบ่งชี้ว่า ความเชื่อมั่นในภาคอุตสาหกรรมยังคงเป็นแรงผลักดันสำคัญที่ช่วยให้ภาวะเศรษฐกิจโดยรวมในยุโรปปรับตัวสูงขึ้น โดยความเชื่อมั่นในภาคอุตสาหกรรมของกลุ่มยูโรโซนปรับตัวเพิ่มขึ้น 3.3 จุด และความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมในกลุ่มอียูเพิ่มขึ้น 3.6 จุดในเดือนธ.ค.

อย่างไรก็ตาม ความเชื่อมั่นในส่วนของผู้บริโภคในกลุ่มยูโรโซนหดตัวลง 1.6 จุด และความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในกลุ่มอียูลดลง 1.1 จุดในเดือนธ.ค. ซึ่งในเรื่องนี้ทางคณะกรรมาธิการยุโรปแสดงความเห็นว่า ความเชื่อมั่นที่ลดน้อยลงของผู้บริโภคสะท้อนให้เห็นว่า ผู้บริโภคส่วนใหญ่ยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในยุโรป รวมถึงความกังวลเรื่องอัตราว่างงานที่ยังสูงมาก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ