ผู้บริหาร PTT คาดปี 54 ราคาน้ำมันดิบเฉลี่ยอยู่ที่ 90 ดอลลาร์/บาร์เรล

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 7, 2011 11:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.(PTT) เผยสถานการณ์ราคาน้ำมันในปี 54 ยังอยู่ในช่วงขาขึ้น โดยราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกมีโอกาสปรับตัวสูงถึง 100 ดอลลาร์/บาร์เรล แต่คงเป็นเพียงช่วงระยะเวลาสั้นๆ เท่านั้น แต่เฉลี่ยทั้งปีคาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 90 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งปรับเพิ่มขึ้นจากปี 53 ที่มีราคาน้ำมันดิบเฉลี่ยเกือบ 80 ดอลลาร์/บาร์เรล โดยขณะนี้ราคาน้ำมันดิบดูไบปรับตัวสูงขึ้นอยู่ที่ระดับ 92-93 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนราคาน้ำมันสำเร็จรูปเบนซินและดีเซลอยู่ที่ระดับ 105 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำหรับปัจจัยที่สนับสนุนให้ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น ส่วนหนึ่งมาจากการเข้ามาเก็งกำไร รวมทั้งอากาศที่หนาวกว่าปกติทำให้ความต้องการใช้น้ำมันในการผลิตเป็นพลังงานความร้อนเพิ่มขึ้น

ส่วนราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศ ปัจจุบันรัฐบาลยังคงตรึงราคาขายปลีกน้ำมันดีเซล B3 และ B5 ไม่ให้เกิน 30 บาท/ลิตร โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาได้ใช้เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงอุดหนุนดีเซลไม่ให้ปรับเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตามหากราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้นอีก เชื่อว่าคงต้องใช้เงินกองทุนน้ำมันฯ เข้ามาอุดหนุนเพิ่มอีก

นายประเสริฐ กล่าวว่า รัฐบาลควรจะต้องมีความชัดเจนในการบังคับใช้น้ำมันเพียงเกรดเดียว หากมีปริมาณวัตถุดิบเพียงพอ โดยในกลุ่มของดีเซลควรให้เหลือไบโอดีเซล B5 ซึ่งคาดว่าจะประกาศบังคับใช้ได้หลังจากสถานการณ์ผลผลิตปาล์มเข้าสู่ภาวะปกติ และในส่วนของกลุ่มแก๊สโซฮอล์ในอนาคตควรเป็น E20 เพื่อเพิ่มปริมาณการใช้พืชพลังงานทดแทนให้มากขึ้น และลดการใช้น้ำมันให้น้อยลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ