China Todayข่าวธุรกิจน้ำมัน แก็ส และปิโตรเคมีจีนประจำวันที่ 7 มกราคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Friday January 7, 2011 13:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทั้งนี้ เป้าหมายการนำเข้าก๊าซธรรมชาติดังกล่าวคิดเป็นสัดส่วน 35% ของปริมาณการใช้ภายในประเทศ โดยสำนักงานฯ คาดว่า กำลังการผลิตก๊าซมีเทนจากถ่านหิน (coal-bed methane) อาจสูงถึง 2 หมื่นล้านลูกบาศก์เมตรในปี 2558 ในขณะที่ปริมาณการผลิตก๊าซธรรมชาติจากถ่านหินแตะ 3 หมื่นล้านลูกบาศก์เมตร ส่งผลให้มีการใช้ก๊าซธรรมชาติทั้งสิ้น 3.1 แสนล้านลูกบาศก์เมตร

-- สำนักงานพลังงานแห่งชาติของจีน กำหนดเป้าหมายกำลังการผลิตน้ำมันต่อปีที่ 310 ล้านตันในปี 2558 และได้กำหนดกำลังการกลั่นน้ำมันเบื้องต้นของประเทศไว้ที่ 610 ล้านตัน

ซัง เกาเปา ผู้อำนวยการ NEA กล่าวในรายงานซึ่งนำเสนอต่อที่ประชุมว่า จีนจะมีระยะทางท่อส่งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติภายในประเทศทั้งสิ้น 140,400 กิโลเมตรในปี 2558 ช่วยให้จีนมีกำลังการกลั่นน้ำมันเพิ่มอีก 100 ล้านตัน ในช่วงแผน 5 ปี ฉบับที่ 12 (2554-2558)

-- บริษัทไชน่า เนชั่นแนล ออฟชอร์ ออยล์ คอร์ปอเรชั่น (CNOOC) ผู้ผลิตน้ำมันและก๊าซธรรมชาตินอกชายฝั่งรายใหญ่สุดของจีนและเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ดันดับ 3 ของปรเทศ ได้เริ่มทำการค้ากับนานาชาติด้วยการนำเข้าน้ำมันดีเซลจำนวน 27,000 ตันจากเกาหลีใต้ในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา

โดยแถลงการณ์บนเว็บไซต์ของ CNOOC ระบุว่าได้นำเข้าน้ำมันผ่านบริษัท ปิโตรเคมีคอล อิมปอร์ต แอนด์ เอ็กซ์ปอร์ต ซึ่งเป็นบริษัทลูกของบริษัท โดยการนำเข้าน้ำมันดีเซลถือเป็นการนำเข้าน้ำมันชนิดแรกของบริษัท โดยบริษัทจะทำการตลาดในภาคตะวันออกของจีนเพื่อช่วยบรรเทาการขาดแคลนน้ำมันดีเซลในพื้นที่

-- หนังสือพิมพ์ไชน่า ปิโตรเลียม เดลี่ ซึ่งดำเนินงานโดย CNPC บริษัทแม่ของ ปิโตรไชน่า รายงานว่า บริษัทปิโตรไชน่า ชางฉิ่ง ปิโครเคมีคอล มีกำลังการผลิตน้ำมันดิบ 5.2 ล้านตันในปี 2553 ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่บริษัทมีกำลังการผลิตต่อปีสูงกว่า 5 ล้านตัน

ทั้งนี้ ชางฉิ่ง ปิโครเคมีคอล เป็นบริษัทในเครือของ ปิโตรไชน่า ในเมืองชางฉิ่งซึ่งเป็นแหล่งผลิตน้ำมันและก๊าซธรรมชาติอันดับ 2 ของบริษัท สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ