(เพิ่มเติม) พาณิชย์ อนุมัติปรับขึ้นราคาขายน้ำมันปาล์มขวดอีก 9 บาท มีผลพรุ่งนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 7, 2011 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาน้ำมันพืชบริโภคมีมติอนุมัติให้ปรับขึ้นราคาขายปลีกน้ำมันปาล์มบรรจุขวดอีก 9 บาท/ขวดลิตร เป็น 47 บาท/ขวด โดยจะมีผลตั้งแต่วันพรุ่งนี้(8 ม.ค.) เป็นต้นไป เป็นการคิดคำนวณจากต้นทุนราคานำเข้าน้ำมันปาล์มดิบที่ 36.50 บาท/กก.

ทั้งนี้ กรมการค้าภายในจะเริ่มจัดส่งเจ้าหน้าที่ออกสุ่มตรวจตามห้างร้านต่างๆ เพื่อติดตามไม่ให้มีการจำหน่ายเกินกว่าราคาที่กำหนด รวมถึงไม่ให้มีการกักตุนสินค้า

อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ผู้ผลิตน้ำมันปาล์มบรรจุขวดได้ขอให้กรมการค้าภายในช่วยเจรจาให้ห้างค้าปลีกรายใหญ่ลดค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการการจำหน่ายน้ำมันปาล์มลง เพื่อไม่ให้ราคาขายปลีกปรับตัวสูงขึ้นกว่านี้

นอกจากนี้เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาราคาน้ำมันปาล์มในระยะยาว ที่ประชุมฯ ได้มีแนวคิดให้จัดตั้งกองทุนดูแลรักษาเสถียรภาพราคาน้ำมันปาล์ม เพื่อเป็นการรักษาเสถียรภาพของราคาน้ำมันปาล์มไว้ไม่ให้ส่งผลกระทบต่อราคาอาหารสำเร็จรูป ตลอดจนค่าครองชีพของผู้บริโภค โดยจะมีการศึกษารูปแบบของกองทุนและหน้าที่ความรับผิดชอบก่อนเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป

ด้านนางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวดที่คณะอนุกรรมการฯ ได้อนุมัติให้ปรับขึ้นไปนั้น มีความเป็นไปได้ที่จะปรับลดลงได้ หลังจากปริมาณผลผลิตปาล์มน้ำมันเริ่มทยอยออกสู่ตลาดในช่วงเดือนมี.ค.นี้ ประกอบกับ ผลจากการนำเข้าน้ำมันปาล์มกึ่งบริสุทธิ์จากประเทศมาเลเซียที่เชื่อว่าจะช่วยบรรเทาปัญหาการขาดแคลนภายในประเทศได้

"เดือนมี.ค.ที่ราคาวัตถุดิบลดลง จะมีการทบทวนราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวดอีกรอบ และมีแนวโน้มว่าจะต้องลดลงตามราคาวัตถุดิบที่ลดลง" รมว.พาณิชย์ ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ