SCB ปรับเพิ่ม GDP ไทยปี 54 เป็น 4-5% มองศก.สหรัฐดีกว่าคาด-ประชาวิวัฒน์หนุน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 7, 2011 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฝ่ายวิจัยธนาคารไทยพาณิชย์(SCB EIC) ปรับเพิ่มประมาณการอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทย(จีดีพี)ในปี 54 เพิ่มขึ้นเป็น 4-5% จากเดิมคาด 3.5-4.5% เนื่องจากมองว่าแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐฯ จะขยายตัวได้ดีกว่าที่คาดการณ์ไว้มาที่ 3.3% เร่งตัวจากปีก่อน 2.9% เป็นผลจากการที่ภาครัฐต่ออายุมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ และแนวโน้มที่ดีขึ้นของการใช้จ่ายภาคเอกชนภายในประเทศ โดยเฉพาะจากการเพิ่มเงินกองทุนหมู่บ้านภายใต้แผน"ประชาวิวัฒน์"

แต่มองว่าจีดีพีของไทยในปีนี้จะชะลอลงจากปีก่อนที่ขยายตัว 7.5-8.0% การส่งออก(ไม่รวมทองคำ)ยังเติบโตได้ในระดับ 13% แม้ว่าจะชะลอลงจาก 29% ในปีก่อน

ส่วนอัตราเงินเฟ้อทั่วไปในปีนี้จะอยู่ที่ 3% ต่ำกว่า 3.3% ในปีก่อน แม้ว่าจะไม่สูงจนน่ากังวล แต่ก็ยังสูงกว่าอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก ดังนั้น คาดว่าธนาคารแห่งประเทศ(ธปท.) น่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีกมาที่ 2.50-2.75% ภายในสิ้นปี 54 ซึ่งเป็นการปรับขึ้นที่ไม่มาก และเหตุผลหนึ่งคือแนวโน้มการแข็งค่าของเงินบาทที่คาดว่าจะแข็งค่าแตะ 28.50 บาท/ดอลลาร์ภายในปีนี้

แม้ว่าราคาน้ำมันจะเป็นช่วงขาขึ้น แต่การต่ออายุมาตรการช่วยเหลือค่าครองชีพจะช่วยไม่ให้เงินเฟ้อเร่งตัวขึ้นมาก ขณะที่คาดว่าเงินเฟ้อพื้นฐานจะมีแนวโน้มเร่งตัวขึ้นจาก 0.9% ในปี 53 เป็น 1.5% ในปี 54 แต่ยังอยู่ในกรอบเป้าหมายเงินเฟ้อที่ ธปท.กำหนดไว้

สำหรับปัจจัยพื้นฐานเศรษฐกิจสหรัฐฯ จะดีขึ้นทั้งการขาดดุลบัญชีเดินสะพัดและการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการเพิ่มปริมาณเงินน่าจะทำให้เงินดอลลาร์สหรัฐมีแนวโน้มอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลหลักในเอเชีย เช่น หยวน ซึ่งสำนักวิจัยต่างประเทศคาดว่าหยวนจะแข็งค่า 4-6% ในปีนี้ ค่าเงินบาทในระยะยาวก็จะแข็งค่าด้วย 5-6%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ