Analysis: จีนชี้มาตรการสร้างเสถียรภาพราคาส่งผลด้านบวกต่อตลาดข้าวสาลี

ข่าวต่างประเทศ Friday January 7, 2011 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาแป้งมันและข้าวสาลีในจีนลดลงเล็กน้อยในช่วงที่ผ่านมา เนื่องจากข้าวสาลีจากสต๊อกสำรองของรัฐบาลที่ขายให้กับโรงโม่แป้งบางแห่งเริ่มมีผลกระทบต่อตลาดที่ชัดเจน

ทั้งนี้ เพื่อควบคุมราคาแป้งมันที่พุ่งขึ้น ในช่วงต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้วางแผนการจัดหาวัตถุดิบให้แก่ 5 บริษัทผู้ผลิตแป้งรายใหญ่สุดของประเทศจำนวน 2.8 ล้านตันจากสต็อกสำรองของรัฐบาลในราคาที่ต่ำกว่าตลาด

ความเคลื่อนไหวดังกล่าว ส่งผลให้ราคาข้าวสาลีในแหล่งเพาะปลูกที่สำคัญของประเทศปรับตัวลดลง โดยราคา ณ หน้าคลังสินค้าในมณฑลเหอเป่ย์ในภาคเหนือของจีนอยู่ที่ 2,020-2,040 หยวน/ตัน ลดลงประมาณ 100 หยวน จากราคา ณ สิ้นเดือนตุลาคม ส่วนราคาข้าวสาลีคุณภาพสูงในมณฑลชานตงก็ลดลงสู่ระดับ 2,320-2,360 หยวน/ตัน เช่นเดียวกัน

นอกจากนี้ การนำธัญพืชจากสต๊อกสำรองของรัฐบาลออกมาประมูลขายยังมีผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของตลาด ซึ่งทำให้บริษัทค้าธัญพืช เทรดเดอร์ และโรงโม่แป้งหลายรายออกมาขายเนื่องจากกังวลว่าราคาข้าวสาลีจะลดลงในอนาคต

เทรดเดอร์บางรายคาดว่า ราคาข้าวสาลีจะลดลงอย่างต่อเนื่องไปจนถึงสิ้นเดือนมีนาคมนี้ ซึ่งเป็นช่วงที่การใช้มาตรการของรัฐบาลมีผลกระทบต่อตลาดน้อยลง

นอกจากนี้ บริษัทโรงโม่แป้งยังอยู่ในช่วงของการจับตาดูทิศทางตลาด และยังไม่เข้าไปซื้อถึงแม้ว่าจะเป็นฤดูกาลผลผลิตข้าวสาลีออกสู่ตลาด โดยโรงโม่รายใหญ่บางรายได้เริ่มซื้อข้าวสาลีจากรัฐบาลกันบ้างแล้ว และได้ลดการซื้อข้าวสาลีจากตลาดลง ส่งผลให้ตลาดขาดแรงจูงใจในการซื้อขาย โดย ณ วันที่ 31 ธันวาคม สัญญาข้าวสาลีที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์เจิ้งโจว (ZCE) ร่วงสู่ระดับ 2,400 หยวน/ตัน จากระดับ 2,530 หยวน/ตันในช่วงต้นเดือน

นักวิเคราะห์คาดว่า ราคาสปอตในตลาด ZCE อาจปรับตัวลดลงต่อเนื่องตามแนวโน้มการกำหนดราคาขายของรัฐบาล

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า อุปทานข้าวสาลีในตลาดปรับตัวสูงขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ เนื่องจากรัฐบาลได้ออกมาตรการควบคุมการกักตุนธัญพืช ทำให้คลังสินค้าที่จดทะเบียนในตลาด ZCE มีสต๊อกสินค้าเพียง 130,000 ตัน


แท็ก แป้ง  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ