รองนายกฯจีนประเมินเศรษฐกิจในประเทศปี 53 ขยายตัว 10% ขณะยอดค้าปลีกพุ่ง 18.5%

ข่าวต่างประเทศ Friday January 7, 2011 15:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลี่ เก้อเฉียง รองนายกรัฐมนตรีจีน กล่าวกับกลุ่มผู้นำธุรกิจในระหว่างเดินทางเยือนกรุงมาดริดของสเปนว่า เศรษฐกิจของจีนคาดว่า จะขยายตัวราว 10% ในปี 2553 พร้อมกับประมาณการว่า ยอดค้าปลีกปี 2553 ของจีนปรับตัวเพิ่มขึ้น 18.5%

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายหลี่กำลังอยู่ในระหว่างการเดินทางเยือนสเปน เยอรมนี และอังกฤษเป็นเวลา 9 วัน โดยนายหลี่กล่าวกับกลุ่มผู้นำธุรกิจที่สเปนว่า "จีนยังคงเผชิญกับความยากลำบากในการพัฒนา ขณะเดียวกันจีนยังต้องเดินหน้าขยายการค้าและการลงทุนกับประเทศอื่นๆ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวต่อไปได้"

นายหลี่ประมาณการว่า เศรษฐกิจีนในปี 2553 ขยายตัวราว 10% ซึ่งเป็นระดับเดียวกับที่นายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนประมาณการไว้ในระหว่างการกล่าวปาฐกถาที่มหาวิทยาลัยปักกิ่งเมื่อวันที่ 15 ธ.ค. นอกจากนี้ นายหลี่กล่าวว่า อุปสงค์ภายในประเทศมีส่วนขับเคลื่อนให้เศรษฐกิจขยายตัวสูงถึง 90% ในปีที่แล้ว

ทั้งนี้ จีนมีแนวโน้มที่จะแซงหน้าญี่ปุ่นขึ้นเป็นประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกในปี 2553 หลังจากตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของจีนแซงหน้าประเทศเพื่อนบ้านในเอเชียในช่วงไตรมาส 2 และ 3 ส่วนอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีนโดยเฉลี่ยเมื่อ 5 ปีที่ผ่านมาอยู่ที่ระดับ 11.4% ในขณะที่หน่วยงานฝ่ายวางแผนเศรษฐกิจของจีนยืนยันว่า จะผลักดันเศรษฐกิจให้มีการขยายตัวอย่างมีเสถียรภาพและรวดเร็วในปี 2554

นายหลี่ เฉิง ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยแห่งสถาบัน Brookings Institution ในกรุงวอชิงตัน คาดว่า นายหลี่ เก้อเฉียง จะเป็นผู้สืบทอดตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อจากนายเหวิน เจียเป่า ในปี 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ