รัฐเล็งใช้อียิปต์เป็นประตูส่งออกเนื้อไก่สดไปกลุ่มประเทศแอฟริกาเหนือ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 7, 2011 15:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อธิบดีกรมปศุสัตว์ เผยหวังกระบวนการผลิตไก่สดเพื่อการส่งออกของไทยผ่านเกณฑ์ประเมินของประเทศอียิปต์ ซึ่งจะเป็นประตูในการส่งออกเนื้อไก่สดไปยังกลุ่มประเทศแอฟริกาเหนือ

"หากประเทศไทยสามารถส่งออกเนื้อไก่สดไปยังประเทศอียิปต์ได้แล้ว คาดว่าจะเปิดประตูเพื่อการส่งออกไปยังประเทศในกลุ่มแอฟริกาเหนือด้วย เช่น ประเทศมอร็อคโค แอลจีเรีย ตูนีเซีย เป็นต้น" นายปรีชา สมบูรณ์ประเสริฐ อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าว

ช่วงระหว่างวันที่ 8-15 ม.ค.นี้ คณะผู้แทนกรมปศุสัตว์ประเทศอียิปต์ ประกอบด้วย Dr.Ahmed Emam Mostafa El sebaei, Head of Central Department of Veterinary Quarantine and Check up และ Dr.Saleh Abdellatif El Khabbaz, Director of the Veterinary Quarantine in Ismailia City จะเดินทางมาตรวจสอบกระบวนการผลิตไก่สดเพื่อการส่งออกของไทย โดยจะไปตรวจฟาร์มไก่เนื้อ 1 แห่ง และโรงเชือด 2 แห่ง

หลังจากนั้น จะไปเยี่ยมชมห้องปฏิบัติการตรวจเนื้อสัตว์ สำนักตรวจสอบคุณภาพสินค้าปศุสัตว์ จังหวัดปทุมธานี และของสถาบันสุขภาพสัตว์แห่งชาติ เกษตรกลาง บางเขน ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัดกรมปศุสัตว์ ก่อนที่จะประชุมสรุปผลการตรวจสอบ และเข้าพบอธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก และประธานฝ่ายกิจการฮาลาล สำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย เพื่อหารือด้านการรับรองฮาลาล ตลอดจนเยี่ยมชมชุมชนมุสลิม รวมทั้งสำรวจตลาดสินค้าอาหารในเขต กทม.ด้วย

อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า ในส่วนของกรมปศุสัตว์นั้นจะนำเสนอระบบการตรวจรับรองของกรมปศุสัตว์ ในการผลิตเนื้อไก่เพื่อการส่งออกของประเทศไทย และมาตรการในการควบคุมป้องกันโรคไข้หวัดนกของไทย

ทั้งนี้ กรมปศุสัตว์ ร่วมมือกับกรมส่งเสริมการส่งออก และฝ่ายกิจการฮาลาล สำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย เปิดตลาดในประเทศแถบแอฟริกากลาง โดยประสานกับผู้แทนการค้าที่ประจำอยู่ในประเทศดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ