ยอดส่งออกเยอรมนีเดือนพ.ย.โต 0.5% หลังอุปสงค์จากประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ขยายตัว

ข่าวต่างประเทศ Friday January 7, 2011 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยอดส่งออกของเยอรมนีปรับตัวเพิ่มขึ้นในเดือนพ.ย. 2553 เพราะได้รับปัจจัยหนุนจากอุปสงค์ของกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ที่มีส่วนช่วยให้เศรษฐกิจเยอรมนีรอดพ้นจากวิกฤตหนี้สาธารณะในยุโรป

สำนักงานสถิติกลางของเยอรมนีเปิดเผยว่า ยอดส่งออกในเดือนพ.ย.ขยายตัวขึ้น 0.5% หลังจากที่ปรับตัวลดลง 1.3% ในเดือนต.ค. ขณะที่ยอดนำเข้าเพิ่มขึ้น 4.1% ต่อเนื่องจากที่ขยับขึ้น 0.1% ในเดือนก่อนหน้านี้

ด้านธนาคารกลางเยอรมนีเปิดเผยว่า เศรษฐกิจของประเทศในปีที่ผ่านมาขยายตัว 3.6% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่มีการรวมประเทศเมื่อ 20 ปีที่แล้ว เนื่องจากยอดขายสินค้าไปต่างประเทศที่เฟื่องฟูได้กระตุ้นให้มีการลงทุนและการจ้างงานในประเทศเพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ ประเทศในเอเชียที่มีอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่รวดเร็วมีความต้องการซื้อสินค้าจากบริษัทเยอรมนี ขณะที่หลายประเทศยุโรปต่างปรับลดการใช้จ่ายเพื่อควบคุมยอดขาดดุลการค้า โดยกระทรวงเศรษฐกิจของเยอรมนีเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าภาคโรงงานนอกกลุ่มประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโรร่วมกันปรับตัวสูงขึ้น 14.8% ในเดือนพ.ย.

อย่างไรก็ตาม วิกฤตหนี้สาธารณะของยุโรปและภาวะการขยายตัวทางเศรษฐกิจโลกที่ซบเซาอาจเป็นปัจจัยที่ฉุดรั้งการส่งออก โดยกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจโลกจะขยายตัวได้ที่ระดับ 4.2% ในปีนี้ หลังจากที่ขยายตัวได้ราว 4.8% ในปีที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ