World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 7 มกราคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Friday January 7, 2011 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการระหว่างว่างงานในรอบสัปดาห์ที่แล้ว เพิ่มขึ้น 18,000 ราย แตะระดับ 409,000 ราย

อย่างไรก็ตาม จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานโดยเฉลี่ย 4 สัปดาห์ ร่วงลง 3,500 ราย มาอยู่ที่ระดับ 410,750 ราย ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 2 ปีครึ่ง บ่งชี้ว่าตลาดแรงงานของสหรัฐยังคงมีแนวโน้มฟื้นตัว

-- ผลสำรวจความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจซึ่งจัดทำโดยคณะกรรมาธิการยุโรป บ่งชี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นที่มีต่อแนวโน้มเศรษฐกิจใน 17 ประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโร ปรับตัวสูงขึ้น 1.1 จุด เป็น 106.2 จุด ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นของ 27 ชาติสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1 จุด เป็น 106.1 จุดในเดือนธ.ค.

-- สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป หรือ ยูโรสแตท เปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกของกลุ่มประเทศในเขตยูโรโซนลดลง 0.8% ในเดือนพฤศจิกายนปี 2553

โดยรายงานของยูโรสแตทระบุว่า ยอดค้าปลีกอาหาร เครื่องดื่ม และ ยาสูบ ลดลง 0.9% เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนก่อน ในขณะยอดค้าปลีกสินค้านอกกลุ่มอาหารลดลงไป 0.8%

-- โอเรียนทอล มอร์นิ่ง โพสต์ รายงานว่า อุตสาหกรรมแร่ธาตุหายากของจีนอาจจะต้องรับมือกับมาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อมที่มีความเข้มงวดมากยิ่งขึ้นในเร็วๆนี้ เนื่องจากจีนเตรียมประกาศใช้มาตรฐานระดับชาติใหม่เรื่องการปล่อยมลภาวะของภาคอุตสาหกรรมแร่ธาตุหายากในปีนี้

-- นายหลี่ เก้อเฉียง รองนายกรัฐมนตรีจีน กล่าวกับกลุ่มผู้นำธุรกิจในระหว่างเดินทางเยือนกรุงมาดริดของสเปนว่า เศรษฐกิจของจีนคาดว่า จะขยายตัวราว 10% ในปี 2553 พร้อมกับประมาณการว่า ยอดค้าปลีกปี 2553 ของจีนปรับตัวเพิ่มขึ้น 18.5%

-- ยอดส่งออกของเยอรมนีปรับตัวเพิ่มขึ้นในเดือนพ.ย. 2553 เพราะได้รับปัจจัยหนุนจากอุปสงค์ของกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ที่มีส่วนช่วยให้เศรษฐกิจเยอรมนีรอดพ้นจากวิกฤตหนี้สาธารณะในยุโรป

สำนักงานสถิติกลางของเยอรมนีเปิดเผยว่า ยอดส่งออกในเดือนพ.ย.ขยายตัวขึ้น 0.5% หลังจากที่ปรับตัวลดลง 1.3% ในเดือนต.ค. ขณะที่ยอดนำเข้าเพิ่มขึ้น 4.1% ต่อเนื่องจากที่ขยับขึ้น 0.1% ในเดือนก่อนหน้านี้

-- บริษัท ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ (Samsung Electronics) ผู้ผลิตเมมโมรีชิพ ทีวี และจอแอลซีดีรายใหญ่ที่สุดของโลกเผยตัวเลขคาดการณ์ผลกำไรไตรมาส 4 ประจำปี 2553 ที่ต่ำกว่าคาดการณ์ ซึ่งส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากราคาเมมโมรีชิพและทีวีจอแบนที่ปรับตัวลดลง จากผลกระทบของอุปสงค์ที่ซบเซา

-- พลตรีมิค สเลเตอร์ หัวหน้าทีมงานฟื้นฟูเหตุน้ำท่วมรัฐควีนส์แลนด์ของออสเตรเลีย กล่าวว่า การฟื้นฟูระบบสาธารณูปโภคในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุน้ำท่วมในรัฐควีนส์แลนด์บางส่วนอาจจะต้องใช้เวลาฟื้นฟูเป็นเวลาหลายปี

-- กองทัพเกาหลีใต้ได้ลดระดับการเฝ้าระวังการรุกรานที่อาจจะเกิดขึ้นจากทางเกาหลีเหนือลง 1 ขั้น จากระดับ 2 สู่ระดับ 3 หลังจากที่มีรายงานว่า เกาหลีเหนือได้ยกเลิกคำสั่งเฝ้าระวังเป็นพิเศษในบริเวณพรมแดนที่ติดกับทะเลเหลืองเมื่อเร็วๆนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ