ญี่ปุ่น-สหรัฐเตรียมเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีสองฟากฝั่งแปซิฟิกสัปดาห์หน้า

ข่าวต่างประเทศ Saturday January 8, 2011 14:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่นและสหรัฐเตรียมจัดการเจรจาเพื่อหารือถึงความเป็นไปได้ที่ญี่ปุ่นจะเข้าร่วมพูดคุยเกี่ยวกับการขยายข้อตกลงการค้าเสรีสองฟากฝั่งแปซิฟิก ที่กรุงวอชิงตันในสัปดาห์หน้า

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ญี่ปุ่นและสหรัฐจะหารือเรื่องการทำข้อตกลงกลุ่มหุ้นส่วนสองฟากฝั่งแปซิฟิก (Trans-Pacific Partnership หรือ TPP) ในการประชุมการค้าระหว่างญี่ปุ่นและสหรัฐ ซึ่งจะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 13-14 มกราคมนี้ โดยสหรัฐเป็นหนึ่งในประเทศที่มีบทบาทสำคัญในบรรดา 9 ประเทศที่เข้าร่วมการเจรจาข้อตกลงดังกล่าว

นอกจากนี้ หลายฝ่ายคาดว่า ในการประชุมครั้งนี้ญี่ปุ่นและสหรัฐจะหารือถึงแนวทางเสริมสร้างความร่วมมือระดับทวิภาคีเพื่อจัดหาแร่หายากในยามที่จีนปรับลดเพดานการส่งออกแร่หายาก โดยผลผลิตแร่ธาตุหายากเกือบทั้งหมดของโลกมาจากประเทศจีน

ทั้งนี้ เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2553 ญี่ปุ่นตัดสินใจที่จะหารือกับ 9 ประเทศสมาชิกเพื่อตัดสินใจว่าจะเข้าร่วมเจรจาข้อตกลง TPP หรือไม่ โดยญี่ปุ่นได้จัดการเจรจาระดับทวิภาคีกับออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และสิงคโปร์แล้ว

ความเคลื่อนไหวล่าสุดนี้มีขึ้นหลังจากที่ก่อนหน้านี้ ผู้นำภาคธุรกิจญี่ปุ่นได้ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลเข้าร่วมเจรจาเพื่อหารือข้อตกลงการค้าเสรีกลุ่มหุ้นส่วนสองฟากฝั่งแปซิฟิกและสนับสนุนให้นายกรัฐมนตรีนาโอโตะ คัง ของญี่ปุ่นหาแนวทางกระตุ้นการทำข้อตกลงการค้าเสรีกับประเทศอื่นๆ เพิ่มมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ