ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคจีนเดือนธ.ค.ขยับขึ้นแตะ 85.92 จุด

ข่าวต่างประเทศ Sunday January 9, 2011 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่ถือบัตรเครดิตในจีนปรับตัวขึ้นเล็กน้อยในเดือนธ.ค. 2553 เนื่องจากการโปรโมชั่นส่งเสริมการขายในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ที่ช่วยกระตุ้นการบริโภค

ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ถือบัตรเครดิต (BCCI) ซึ่งรวบรวมโดยสำนักข่าวซินหัว และ ไชน่า ยูเนี่ยนเพย์ ซึ่งเป็นสมาคมอุตสาหกรรมบัตรเครดิตในจีน อยู่ที่ระดับ 85.92 จุดในเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 0.06 จุดเมื่อเทียบกับเดือนพ.ย. แต่เมื่อเปรียบเทียบกับสถิติเดือนพ.ย. 2552 นั้น ดัชนี BCCI เดือนพ.ย.อ่อนตัว 0.81 จุด

ข้อมูลชี้ให้เห็นว่า การใช้จ่ายของผู้ถือบัตรเครดิตกับสินค้าที่ไม่มีความจำเป็นนั้น เช่น อัญมณีและบริการด้านความบันเทิงเพิ่มขึ้น 12.4% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน เนื่องจากโบนัสช่วงสิ้นปีช่วยหนุนกำลังซื้อของชาวจีน

ขณะเดียวกันความต้องการสินค้าต่างๆ เช่น อุปกรณ์เครื่องใช้ภายในบ้าน ผลิตภัณฑ์ดิจิตอล และรถยนต์ในช่วงเดือนธ.ค.ก็สูงขึ้นเช่นกัน

นับเป็นเดือนที่ 2 แล้วที่ดัชนีขยายตัวขึ้น หลังจากที่ดีดตัว 0.17 จุดในเดือนพย. เนื่องจากรัฐบาลได้นำมาตรการต่างๆมาใช้เพื่อควบคุมราคาสินค้าที่สูงขึ้น และธนาคารกลางก็ได้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยไป 2 ครั้งเมื่อปีที่แล้ว รวมทั้งการขึ้นเพดานกันสำรอง 6 ครั้ง เพื่อควบคุมสภาพคล่อง

เมื่อเทียบเป็นรายปีแล้ว ดัชนีเดือนธ.ค.อ่อนตัวลง 0.91 จุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ