บีพีระงับการผลิตหลังท่อส่งน้ำมันในอะแลสกาปิดดำเนินการเพราะเกิดรอยรั่ว

ข่าวต่างประเทศ Monday January 10, 2011 14:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท Alyeska Pipeline Service Co. ซึ่งเป็นผู้ให้บริการท่อส่งน้ำมัน Trans Alaska Pipeline System ดำเนินการปิดท่อส่งน้ำมันตั้งแต่เช้าวันเสาร์ที่ผ่านมา เพื่อทำการอุดรอยรั่วของท่อดังกล่าว เผยยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะสามารถเปิดท่อส่งน้ำมันได้อีกครั้งเมื่อไหร่

การปิดท่อส่งน้ำมันครั้งนี้ส่งผลให้ราคาสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าในตลาด NYMEX พุ่งขึ้นสูงสุด 2.2% สู่ระดับ 89.98 ดอลลาร์/บาร์เรล โดยรอยรั่วที่ท่อน้ำมันดังกล่าวอยู่ใต้พื้นดินของบ่อสูบน้ำมัน Pump Station 1 ส่งผลให้ผู้ผลิตน้ำมันมีข้อจำกัดให้สูบน้ำมันขึ้นมาได้เพียง 5% ของผลผลิตในอัตราปกติ

นอกจากนี้ การปิดท่อส่งน้ำมันแห่งนี้ ซึ่งขนส่งน้ำมันได้ 15% ของผลผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐ ยังส่งผลกระทบให้บริษัทน้ำมันบีพี ต้องระงับการผลิตน้ำมันราว 95% ในเขตนอร์ธสโลป

การปิดท่อส่งน้ำมันครั้งนี้ส่งผลกระทบต่อบีพีอีกครั้ง หลังจากที่บีพีประสบปัญหาแท่นขุดเจาะน้ำมันระเบิดในอ่าวเม็กซิโก เมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้วจนส่งผลให้เกิดวิกฤตคราบน้ำมันตามแนวชายฝั่งครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหรัฐ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ในเดือนที่ผ่านมา ท่อส่งน้ำมันดังกล่าวสามารถลำเลียงน้ำมันได้เฉลี่ยที่ 642,261 บาร์เรลต่อวัน จากจุดเริ่มต้นที่แหล่งน้ำมัน Prudhoe Bay ในเขตนอร์ธสโลปไปยังแหล่งน้ำมัน Valdez ซึ่งอยู่ทางเหนือสุดในอเมริกาเหนือเป็นระยะทาง 800 ไมล์ และนับตั้งแต่เริ่มดำเนินการขนส่งน้ำมันในปี 2520 บริษัท Alyeska มียอดขนส่งน้ำมันกว่า 1.6 หมื่นล้านบาร์เรล


แท็ก e service  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ