"อลงกรณ์"เตรียมหารือสหรัฐฯ หวังปลดไทยจาก PWL เพิ่มโอกาสประเทศน่าลงทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 10, 2011 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ในเดือนก.พ.นี้ จะเดินทางไปสหรัฐอเมริกาเพื่อหารือและชี้แจงกับคณะผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) รวมถึงภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อผลักดันให้สหรัฐฯ ถอดประเทศไทยออกจากบัญชีประเทศที่ถูกจับตาเป็นพิเศษ (PWL) ด้านทรัพย์สินทางปัญญา ตามมาตรา 301 กฎหมายการค้าสหรัฐฯ หลังจากไทยถูกขึ้นบัญชีนี้มานาน 3-4 ปี

โดยในปีนี้สหรัฐฯ จะเปิดให้มีการทบทวนสถานะประเทศคู่ค้าด้านทรัพย์สินทางปัญญานอกรอบ จึงถือเป็นโอกาสดีที่จะเร่งเดินทางไปชี้แจง เพราะที่ผ่านมารัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาอย่างต่อเนื่อง ทั้งการปราบปรามและการส่งเสริมให้คนไทยตระหนักถึงความสำคัญของทรัพย์สินทางปัญญา จึงน่าจะทำให้ไทยหลุดพ้นจากบัญชี PWL ลงมาเหลือเป็นประเทศที่ถูกจับตามอง(WL)ได้ ซึ่งจะส่งผลให้ไทยเป็นประเทศที่น่าลงทุนและปลอดการละเมิด

พร้อมกันนี้ ไทยจะหารือกับภาคเอกชนสหรัฐฯ ในการพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์ และการต่ออายุโครงการสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (GSP) ที่สหรัฐฯให้กับไทยด้วย

รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า ในปีที่ผ่านมา การทำงานด้านทรัพย์สินทางปัญญาถือว่าประสบผลสำเร็จอย่างมาก ภายใต้การทำงานของคณะกรรมการนโยบายทรัพย์สินทางปัญญาแห่งชาติ เช่น การแก้ไขปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์หนังสือตำราเรียนเพื่อการส่งออก และซอฟต์แวร์ในองค์กรธุรกิจ รวมทั้งการจัดกิจกรรมรณรงค์ให้คนใช้ซอฟต์แวร์ถูกกฎหมาย

ขณะเดียวกันยังสามารถปราบปรามสินค้าปลอมอย่างจริงจังและต่อเนื่อง โดยตลอดปี 53 มีการจับกุมรวม 4,095 คดี ยึดของกลางได้รวม 3.86 ล้านชื้น จำนวนของกลางเฉลี่ย 943 ชิ้น/คดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ