ส.ผู้ค้าและส่งออกไข่ไก่คาดราคามีแนวโน้มขยับขึ้นอีก, ค้านแนวคิดขายเป็นกิโลฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 10, 2011 18:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเสน่ห์ กรรณสูตร อุปนายกสมาคมผู้ผลิต ผู้ค้า และส่งออกไข่ไก่ กล่าวว่า แนวโน้มราคาไข่ไก่จะมีการปรับขึ้นราคาอีกแน่นอนตามราคาน้ำมันปาล์มที่ขึ้นในขณะนี้ อีกอย่างน้อย ฟองละ 20 สตางค์ หรือ 4.80 บาท ซึ่งรัฐบาลและประชาชนต้องยอมรับในการปรับขึ้นราคา เพราะไก่ที่จะออกใข่ในปัจจุบันมีน้อย

ขณะเดียวกันผู้ประกอบการแต่ละรายลงทุนไปมากกว่าการเลี้ยงแบบเก่าที่มีแค่โรงเรือนก็สามารถเลี้ยงได้เลย แต่หากการเลี้ยงในสมัยนี้จะต้องมีการลงทุนนอกจากโรงเรือนแล้ว จะต้องมีการบำรุงรักษา และดูแลสุขภาพไก่ให้ทนต่อโรคและสภาพอากาศ

"การขึ้นราคาขายไข่ของผู้ค้าทั่วประเทศเพียงแค่ฟองละ 20 สตางค์ กลับมีปัญหาขึ้นมาทุกครั้ง เพราะจากการสำรวจพบว่าต่อ 1 คนบริโภคไข่ต่อเดือนเพียงแค่ 120 บาท เมื่อเปรียบเทียบกับการใช้โทรศัพท์มือถือของคนไทยเดือนละ 700 — 800 บาท แต่รัฐบาลไม่เคยไปตำหนิกลุ่มคนดังกล่าว แต่ถ้าเมื่อใดรัฐบาลปล่อยให้ราคาไข่ลอยตัวตามราคาตลาด ก็จะทำให้พืชผลทางการเกษตร และสินค้าระดับรากหญ้าดีขึ้นไปด้วย"นายเสน่ห์ กล่าว

สำหรับแนวคิดให้ขายไก่แบบชั่งกิโลน้ำหนักนายเสน่ห์ กล่าวว่า ไม่เห้นด้วยเพราะอาจจะทำให้เกิดปัญหาตามมาและนำไปสู่ปัญหาของรัฐบาลในการออกมาตรการนี้ เนื่องจากการขายไข่แบบชั่งกิโลน้ำหนักแต่ละฟองไม่เท่ากัน เมื่อแม่ค้าที่ซื้อไปนำไปขายต่อน้ำหนักก็ไม่เท่ากัน การทอนเงินก็จะมีปัญหา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ