ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองคำปิดบวก $5.20 เหตุวิตกหนี้ยุโรปหนุนนักลงทุนซื้อทอง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 11, 2011 07:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (10 ม.ค.) ทำสถิติปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 5 วันทำการ เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตหนี้สาธารณะในยุโรป รวมทั้งข่าวการออกพันธบัตรของรัฐบาลโปรตุเกสและสเปนในสัปดาห์นี้ได้กระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อทองคำเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยง

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ.เพิ่มขึ้น 5.20 ดอลลาร์ หรือ 0.38% ปิดที่ 1,374.10 ดอลลาร์/ออนซ์

ขณะที่สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 19 เซนต์ หรือ 0.66% แตะที่ 28.861 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาโลหะทองแดงส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 1.8 เซนต์ ปิดที่ 4.2645 ดอลลาร์/ปอนด์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นักลงทุนเข้าซื้อทองคำเนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้สาธารณะที่เกิดขึ้นก่อนที่รัฐบาลโปรตุเกสจะประมูลขายพันธบัตรในวันที่ 12 ม.ค. และรัฐบาลสเปนจะประมูลขายพันธบัตรในวันที่ 13 ม.ค.นี้ ขณะเดียวกันมีรายงานว่า ต้นทุนการรับประกันการผิดนัดชำระหนี้พันธบัตรยุโรปได้ปรับตัวขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในวันจันทร์

นอกจากนี้ สัญญาทองคำยังได้แรงหนุนจากรายงานที่ว่า ความต้องการทองคำจากจีนและอินเดียปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะนักลงทุนจีนที่ต้องการถือครองทองคำเพื่อปกป้องทรัพย์สินของตนเองจากภาวะเงินเฟ้อภายในประเทศ หลังจากอัตราเงินเฟ้อเดือนพ.ย.ของจีนพุ่งขึ้นแตะระดับ 5.1%

นักวิเคราะห์กล่าวว่า กระแสความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้ยุโรปช่วยหนุนสัญญาทองคำดีดตัวขึ้นหลังจากร่วงลงเป็นเวลาหลายวัน โดยนักวิเคราะห์คาดว่า สัญญาทองคำมีแนวโน้มทะยานขึ้นอีกหากข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐยังคงอ่อนแอเกินคาด โดยเฉพาะรายงานยอดค้าปลีกเดือนธ.ค.ซึ่งกระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยในวันศุกร์นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ