อียูโต้ข่าวให้ความช่วยเหลือด้านการเงินแก่โปรตุเกส

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 11, 2011 09:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอมาดู อัลตาฟาจ์ โฆษกคณะกรรมาธิการยุโรปเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ยังไม่มีการหารือกันเรื่องความเป็นไปได้ที่จะให้ความช่วยเหลือด้านการเงินแก่โปรตุเกสเพื่อป้องกันไม่ให้ปัญหาหนี้ลุกลามออกไป

"ยังไม่มีการหารือกันถึงผลกระทบในเรื่องนี้ และยังไม่มีการคาดถึงในขั้นนี้เกี่ยวกับความเป็นไปได้ดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการให้ความช่วยเหลือโปรตุเกสหรือประเทศสมาชิกรายอื่นๆ" นายอัลตาฟาจ์กล่าว

หนังสือพิมพ์หลายฉบับของยุโรปรายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า เยอรมนีและฝรั่งเศสกดดันให้โปรตุเกสยื่นขอความช่วยเหลือด้านการเงินจากสหภาพยุโรป (อียู) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) หลังจากที่โปรตุเกสต้องจ่ายอัตราดอกเบี้ยสูงขึ้นอย่างมากเมื่อสัปดาห์ที่แล้วในการขายพันธบัตรรัฐบาล

นอกจากนี้ นายโฮเซ โซคราเตส นายกรัฐมนตรีโปรตุเกสยังได้ออกมาปฏิเสธรายงานข่าวของสื่อที่ว่า โปรตุเกสจะจำเป็นต้องขอความช่วยเหลือด้านการเงินจากต่างประเทศ โดยเขาให้คำมั่นสัญญาว่า โปรตุเกสจะทำทุกอย่างที่จำเป็นเพื่อแก้ปัญหาหนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า โปรตุเกสวางแผนที่จะระดมทุนกว่า 750 ล้านยูโร (972 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในการออกพันธบัตรล็อตใหม่ในวันพุธนี้ ซึ่งถือเป็นบททดสอบที่สำคัญต่อความสามารถของโปรตุเกสในการรีไฟแนนซ์หนี้ที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ