โพลล์คาดธนาคารกลางเกาหลีใต้คงอัตราดอกเบี้ยต่อในเดือนม.ค.เหตุปัจจัยเศรษฐกิจผันผวน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 11, 2011 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจความคิดเห็นนักเศรษฐศาสตร์สถาบันการเงินชี้ว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้มีแนวโน้มว่า จะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมต่อไปเป็นเดือนที่ 2 ในเดือนม.ค.นี้ เนื่องจากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่ยังไม่มีความแน่นอน

สำนักข่าวยอนฮัพรายงานว่า ผลการสำรวจที่จัดทำขึ้นโดยยอนฮัพ อินโฟแมกซ์ชี้ว่า นักเศรษฐศาสตร์ 9 รายจากสถาบันการเงิน 10 แห่งคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้จะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 2.5% ในการประชุมวันพฤหัสบดีที่จะถึงนี้ ซึ่งมีนักเศรษฐศาสตร์เพียงรายเดียวที่คาดว่า ธนาคารกลางจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนนี้ โดยให้เหตุผลในเรื่องความเสี่ยงจากเรื่องเงินเฟ้อ

ทั้งนี้ ธนาคารกลางเกาหลีใต้ได้ขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมเมื่อเดือนก.ค.และพ.ย. จากระดับอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำเป็นประวัติการณ์ที่ 2% เพื่อควบคุมเงินเฟ้อ

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้จะคงอัตราดอกเบี้ยในเดือนนี้ เนื่องจากปัจจัยแวดล้อมทางเศรษฐกิจที่ยังไม่มีความแน่นอน เช่น ความวิตกกังวลทั้งในประเทศและต่างประเทศเกี่ยวกับหนี้ยุโรป ซึ่งธนาคารกลางก็อาจจะรอดูผลของการใช้มาตรการสกัดเงินเฟ้อของทางรัฐบาลด้วยเช่นกัน

ชิน ดอง จุน นักวิเคราะห์ของดองบู ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า มีการคาดการณ์ว่า จะมีการคงอัตราดอกเบี้ยไว้ เนื่องจากปัญหาหนี้ยุโรปยังไม่สิ้นสุดลง และเศรษฐกิจก็ขยายตัวในอัตราที่ชะลอลง นอกจากนี้ ทางธนาคารกลางยังจำเป็นต้องจับตาผลกระทบจากการใช้มาตรการสร้างเสถียรภาพทางด้านราคาของรัฐบาลด้วย

นักวิเคราะห์กล่าวว่า แม้ว่าเศรษฐกิจเกาหลีใต้จะฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง แต่สถานการณ์ความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจก็มีผลต่อการตัดสินใจเรื่องระยะเวลาในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งต่อไปของผู้บริหารระดับนโยบายของธนาคารกลางเกาหลีใต้

นอกจากนี้ ปัจจัยเสี่ยงจากเงินเฟ้อที่สูงขึ้นก็ยังเป็นปัจจัยที่ทำให้ธนาคารกลางต้องระมัดระวัง เนื่องจากเศรษฐกิจของประเทศขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง และราคาวัตถุดิบที่สูงขึ้นก็ยังสร้างแรงกดดันให้กับราคาผู้บริโภคของเกาหลีใต้ โดยก่อนหน้านี้ ธนาคารกลางเกาหลีใต้ได้เตือนเรื่องผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับเกาหลีใต้จากอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นของจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ