นายกฯมาเลเซียเปิดตัว19โครงการใหญ่ มูลค่ารวมเกือบ$2.2หมื่นล้าน หวังก้าวเป็นปท.รายได้สูง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 11, 2011 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค ของมาเลเซีย ประกาศเปิดตัว 19 โครงการพัฒนาขนาดใหญ่ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อเปลี่ยนมาเลเซียให้กลายเป็นประเทศที่มีรายได้สูงภายในปี 2563 ในวันนี้ที่ศูนย์ราชการเมืองปูตราจายา

โครงการเหล่านี้จะก่อให้เกิดเงินลงทุนรวมเกือบ 6.7 หมื่นล้านริงกิต (ราว 2.18 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) รวมถึงสร้างรายได้มวลรวมประชาชาติ 3.6 หมื่นล้านริงกิต (1.17 หมื่นล้านดอลลาร์) และสร้างงานใหม่ 35,000 ตำแหน่ง โดยส่วนมากจะเป็นการลงทุนในภาคบริการสุขภาพ บริการด้านธุรกิจ รวมถึงน้ำมัน ก๊าซ และพลังงาน

บริษัท ExxonMobil Exploration and Production Malaysia Inc. ร่วมกับหุ้นส่วนอย่างบริษัท Petronas Carigali Sdn Bhd วางแผนลงทุนกว่า 1 หมื่นล้านริงกิต (3.2 พันล้านดอลลาร์) ในแหล่งน้ำมันและก๊าซแห่งใหม่ เพื่อให้มาเลเซียมีพลังงานมากพอที่จะพึ่งพาตนเองได้

นายกรัฐมนตรีมาเลเซียเผยว่ารัฐบาลกำลังศึกษาความเป็นไปได้ในการใช้พลังงานเพื่อรองรับอุปสงค์ในอนาคต และทำให้มีพลังงานทางเลือกหลากหลายมากขึ้นในคาบสมุทรมาเลเซีย

ขณะเดียวกัน Universiti Malaya ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยแห่งชาติของมาเลเซีย มีแผนสร้างมหานครด้านสุขภาพระดับโลกในเมืองเปตาลิง จายา ซึ่งติดกับเมืองหลวงกัวลาลัมเปอร์ ด้วยเงินลงทุน 1.25 พันล้านริงกิต (407.2 ล้านดอลลาร์) โดยจะเริ่มโครงการภายในไตรมาส 4 ของปีนี้ และจะเสร็จสมบูรณ์ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2563

มหานครแห่งนี้จะเป็นศูนย์กลางการแพทย์ชั้นนำของมาเลเซีย และเป็นส่วนสำคัญของระบบนิเวศเชิงสุขภาพของอาเซียน เมื่อสร้างเสร็จแล้วมหานครแห่งนี้ให้การศึกษาด้านการดูแลผู้ป่วย การวิจัย และการดูแลสุขภาพ เช่นเดียวกับ Longwood Medical Area ของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด และ Bio-X Center ของมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด

ทั้งนี้ การประกาศของนายกฯ มาเลเซียในวันนี้ ถือเป็นส่วนหนึ่งของแผนพัฒนาเศรษฐกิจประเทศซึ่งประกาศไปเมื่อปีที่แล้ว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ