China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 12 มกราคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 12, 2011 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เว็บไซต์ของศูนย์การค้าธัญพืชและน้ำมันแห่งชาติของจีน รายงานว่า รัฐบาลจีนไม่สามารถขายถั่วเหลืองจำนวน 296,400 ตัน จากสต็อกสำรองของรัฐบาลที่นำออกประมูลขายเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาได้ โดยกำหนดราคารับซื้อขั้นต่ำไว้ที่ 3,920 หยวน/ตัน

การเปิดประมูลขายครั้งนี้นับความพยายามครั้งที่ 4 ในการขายถั่วเหลืองจากสต๊อกสำรองของรัฐบาลนับตั้งแต่เดือนธันวาคมที่ผ่านมา โดยการประมูลขายใน 3 ครั้งก่อนซึ่งวางแผนจะขายถั่วเหลืองทั้งหมด 900,000 ตัน ไม่ได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมประมูล

ความล้มเหลวอย่างต่อเนื่องของรัฐบาลมีสาเหตุมาจากการกำหนดราคาเสนอซื้อขั้นต่ำที่ไม่มีแรงดึงดูดพอ รวมทั้งถั่วเหลืองจากสต็อกของรัฐบาลสกัดได้น้ำมันในปริมาณที่ต่ำเนื่องจากถั่วเหลืองถูกจัดเก็บในสต็อกมานานเกือบ 3 ปี

-- กระทรวงเกษตรของจีน (MOA) เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นใช้มาตรการฉุกเฉินเพื่อรับประกันว่าเกษตกรจะสามารถผลิตผลผลิตได้สอดคล้องกับความต้องการท่ามกลางสภาพอากาศที่หนาวจัดในตอนใต้ของจีน

ทั้งนี้ ทางกระทรวงได้ส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ 20 ชุดไปยังมณฑลที่ได้รับผลกระทบ เพื่อแนะแนวทางในการเร่งเก็บเกี่ยวผลผลิตแก่เกษตกร รวมทั้งการดูแลอุณหภูมิให้อบอุ่นแก่ผักที่ปลูกในเรือนกระจก โดยเจ้าหน้าที่จากกรมอุตุนิยมวิทยาของจีน กล่าวว่า ภาคใต้ของจีนจะยังคงประสบกับสภาพอากาศที่หนาวจัดและฝนที่ตกเป็นน้ำแข็งไปอีก 3 สัปดาห์ ส่งผลให้การขนส่งภายในภูมิภาคย่ำแย่ยิ่งขึ้น

-- กระทรวงพาณิชย์จีน เปิดเผยว่า ราคาสินค้าเกษตรจีนปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 3 ติดต่อกัน ในช่วงสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 9 ม.ค. เนื่องจากสภาพอากาศที่เย็นจัดทางตอนใต้ของประเทศ

ทั้งนี้ ราคาอาหารคิดเป็นสัดส่วน 1 ใน 3 ในการคำนวณดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ของจีน ซึ่งเป็นมาตรวัดอัตราเงินเฟ้อที่สำคัญ โดยดัชนีซีพีไอของจีนทำสถิติแตะระดับสูงสุดในรอบ 28 เดือนที่ 5.1% ในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ