China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 12 มกราคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 12, 2011 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า ยอดการปล่อยสินเชื่อใหม่สกุลเงินหยวนในประเทศจีนอยู่ที่ระดับ 7.95 ล้านล้านหยวน (ประมาณ 1.2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปี 2553

ธนาคารกลางจีนเปิดเผยในแถลงการณ์ผ่านเว็บไซต์ว่า ตัวเลขดังกล่าวน้อยกว่าระดับของปี 2552 อยู่ 1.65 ล้านล้านหยวน แต่ยังสูงกว่าเป้าหมายตลอดปีของรัฐบาลที่ระดับ 7.5 ล้านล้านหยวน

แถลงการณ์ระบุว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของจีน ณ สิ้นปี 2553 อยู่ที่ 2.85 ล้านล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 18.7% จากปีก่อน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) รายงานว่า ได้มีการปรับเพิ่มอัตราการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของจีนในปี 2553 เป็น 9.2% จากก่อนหน้านี้ที่ระดับ 9.1%

NBS กล่าวในแถลงการณ์ผ่านเว็บไซต์ว่า หลังจากทบทวนแล้ว มูลค่าของจีดีพีในปี 2552 อยู่ที่ระดับ 34.0903 ล้านล้านหยวน (5.15 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพิ่มขึ้น 3.96 หมื่นล้านหยวนจากตัวเลขก่อนหน้านี้

-- นายเติ้ง เซียนหง รองผู้อำนวยการสำนักงานปริวรรตเงินตราของรัฐบาลจีน (SAFE) เปิดเผยในบทความของนิตยสาร China Exchange ซึ่งเป็นนิตยสารที่ SAFE ให้การสนับสนุนว่า จีนอาจจะเผชิญกับกระแสเงินทุนไหลเข้าจากต่างประเทศที่สูงเกินคาดในอนาคต

นายเติ้งกล่าวว่า จีนจะยังคงมียอดเกินดุลการค้าเพิ่มขึ้น, การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศสูงขึ้น, ส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยที่กว้างขึ้นระหว่างจีนและกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว, คาดการณ์ที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับการแข็งค่าของเงินหยวน และราคาสินทรัพย์ที่สูงขึ้น ซึ่งทั้งหมดนี้ล้วนแล้วแต่จะดึงดูดเงินทุนต่างประเทศให้ไหลเข้ามามากขึ้น

นายเติ้งกล่าวว่า ความพยายามที่จะควบคุมเงินร้อนของจีนนั้น มีจุดมุ่งหมายที่จะป้องกันภาวะฟองสบู่ในตลาดหุ้นและตลาดอสังหาริมทรัพย์

-- นายหม่า เต๋อหลุน รองผู้ว่าการธนาคารกลางจีน เปิดเผยว่า การใช้เงินสดในรูปสกุลเงินหยวนจะได้รับการยอมรับจากหลายภูมิภาคมากขึ้นในอนาคต ขณะเดียวกัน การขยายการชำระบัญชีการค้าระหว่างประเทศด้วยสกุลเงินหยวนก็จะได้รับการสนับสนุนด้วยเช่นกัน

-- นายกวน เตา ผู้อำนวยการฝ่ายการชำระเงินระหว่างประเทศของสำนักงานปริวรรตเงินตราของรัฐบาลจีน (SAFE) เปิดเผยในนิตยสาร China Exchange ซึ่งเป็นนิตยสารที่ SAFE ให้การสนับสนุน ว่า จีนจะส่งเสริมการเปิดตลาดปริวรรตเงินตราในปี 2554 และกำลังพิจารณาเรื่องการอนุญาตให้สถาบันการเงินต่างชาติเข้ามามีส่วนร่วมในตลาดปริวรรตเงินตราภายในประเทศ

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) ประกาศว่า ทางสำนักงานจะเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจมหภาคประจำปี 2553 ในวันที่ 20 ม.ค.นี้

ตลาดคาดการณ์ว่า อัตราการขยายตัวของจีดีพีจีนในปี 2553 จะอยู่ที่ 10% เมื่อเทียบเป็นรายปี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ