กรมธนารักษ์ คาดปี 54 คอนโดเพิ่มอีก 100 แห่ง, เร่งประเมินราคาที่ดินรอบใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 12, 2011 14:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวินัย วิทวัสการเวช อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวถึงการประเมินราคาที่ดินและอาคารชุดว่า คาดว่า ในปี 54 จะมีอาคารชุดที่ขอจดทะเบียนใหม่เพิ่มขึ้นอีกราว 100 แห่ง และน่าจะยังอยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯ เป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากการเจริญเติบโตของแนวเส้นทางการก่อสร้างรถไฟฟ้า ส่วนต่างจังหวัดจะอยู่ในพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวและติดชายทะเล

สำหรับในปี 2553 มีการสำรวจและประเมินราคาอาคารชุดที่ขอจดทะเบียนใหม่ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด เพิ่มขึ้นอีก 262 แห่ง ส่วนใหญ่อยู่ในกรุงเทพฯ ภูเก็ต ชลบุรี ประจวบคีรีขันธ์ สมุทรปราการ และนนทบุรี ซึ่งปัจจุบันมีอาคารชุดที่ขอจดทะเบียนแล้วทั้งประเทศประมาณ 4,600 แห่ง แบ่งเป็น เขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 2,000 แห่ง ส่วนภูมิภาค 2,600 แห่ง

อาคารชุดที่มีราคาประเมินสูงสุดยังคงเป็นกรุงเทพฯ อยู่เขตวัฒนาอาคารชุดเลอรัฟฟิเน่ชมพูทวีป ตารางเมตรละ 224,500 บาท เขตปทุมวันอาคารชุดคิวหลังสวน ตารางเมตรละ 190,900 บาท เขตคลองเตย อาคารชุดมิลเลนเนียม ตารางเมตรละ 133,500 บาท ตามลำดับ

ส่วนจังหวัดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวและติดชายทะเล อาทิ จังหวัดภูเก็ต ราคาสูงสุดอยู่ที่คอนโดเพิร์ล ออฟ ในทอน ตารางเมตรละ 91,000 บาท และจังหวัดชลบุรี ราคาประเมินสูงสุดอยู่ที่เดอะโคฟ คอนโดมิเนียม ตารางเมตรละ 97,500 บาท

อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวต่อว่า ขณะนี้กรมธนารักษ์ได้เร่งให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ประเมินราคาที่ดินในทุกจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อเตรียมความพร้อมในการดำเนินการตามแผนงานทบทวนและปรับปรุงราคาประเมิน เพื่อการประกาศใช้ในรอบบัญชีปี 55-58 และจะเริ่มใช้ในวันที่ 1 ม.ค.55

สำหรับการประเมินราคาอาคารชุด วิธีการประเมินจะยึดหลักตามมาตรฐานสากล โดยจะเปรียบเทียบกับราคาตลาด รายได้และต้นทุน ทั้งนี้ จะต้องส่งบัญชีราคาประเมินราคาอาคารชุดให้กับกรมที่ดินเพื่อใช้ในการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรม รวมถึงการเตรียมความพร้อมในการส่งบัญชีราคาฯให้ท้องถิ่นไปใช้เป็นฐานภาษี ส่วนอัตราการจัดเก็บหรือจะยกเว้น ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาร่างกฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ