World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 12 มกราคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 12, 2011 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมนายธนาคารสหรัฐ (ABA) เปิดเผยว่า อัตราการผิดนัดชำระหนี้เงินกู้ของผู้บริโภคสหรัฐในไตรมาส 3 ปี 2553 เพิ่มขึ้นแตะระดับ 3.01% จากไตรมาส 2 ซึ่งอยู่ที่ระดับ 3% อันเป็นผลจากภาวะตึงตัวในตลาดแรงงาน

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดการปล่อยเงินกู้รายวันโดยเฉลี่ยของธนาคารพาณิชย์ญี่ปุ่นประจำเดือนธ.ค.2553 ลดลง 2.1% จากปีก่อน มาอยู่ที่ระดับ 393.86 ล้านล้านเยน ทำสถิติลดลงเป็นเดือนที่ 13 ติดต่อกัน

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนพ.ย.ปี 2553 ของญี่ปุ่น ลดลง 15.7% จากปีก่อน มาอยู่ที่ระดับ 9.262 แสนล้านดอลลาร์ (1.112 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกในรอบ 3 เดือน เนื่องจากยอดการนำเข้าสูงขึ้น ท่ามกลางราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น

-- สำนักงานสถิติเกาหลีใต้เปิดเผยว่า อัตราว่างงานของเกาหลีใต้ในเดือนธ.ค. 2553 ทรงตัวอยู่ที่ระดับ 3.5% ซึ่งเป็นสถิติที่ทรงตัวจากระดับปีที่แล้ว และสูงขึ้นจากสถิติเดือนพ.ย.ที่ 3% แต่จำนวนการจ้างงานใหม่พุ่งสูงขึ้น เนื่องจากภาคเอกชนได้เพิ่มการจ้างงาน

-- ยอดปล่อยเงินกู้ของธนาคารพาณิชย์จีนมีแนวโน้มปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องในปีนี้ เนื่องจากรัฐบาลเดินหน้าใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงิน โดยเฉพาะการคุมเข้มด้านการปล่อยเงินกู้ในตลาดจำนอง

-- อาคารบ้านเรือนเกือบ 30,000 แห่งในเมืองบริสเบน และอิปส์วิช รัฐควีนส์แลนด์ของออสเตรเลียถูกน้ำท่วมอย่างหนัก ขณะที่ศูนย์กลางต่างๆต้องตกอยู่ใต้กระแสน้ำ ขณะที่วิกฤตน้ำท่วมในรัฐควีนส์แลนด์ยังคงทวีความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐมีกำหนดกล่าวแถลงการณ์ประจำปีหรือ State of the Union ในวันที่ 25 ม.ค.นี้ ซึ่งจะมีการถ่ายทอดทางสถานีโทรทัศน์ทั่วประเทศ และยังเป็นการกล่าวปราศรัยเรื่องนโยบายที่หลายฝ่ายมองว่ามีความสำคัญมากที่สุดของผู้นำสหรัฐ ก่อนที่จะมีการจัดการประชุมร่วมสภาคองเกรส

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายพิช วิเชกา ทนายความชาวกัมพูชาของคนไทย 7 คนที่ถูกจับกุมตัว เปิดเผยว่า จัง สีนาด ผู้พิพากษาศาลกรุงพนมเปญ ได้อนุมัติข้อหาเพิ่มเติมกับนายวีระ สมความคิด แกนนำของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และนางราตรี พิพัฒนาไพบูลย์ ซึ่งเป็นเลขานุการของนายวีระแล้ว

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติอินเดียเปิดเผยในวันนี้ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ย.ปี 2553 ของอินเดีย ขยายตัว 2.7% ต่อปี ร่วงลงเมื่อเทียบกับสถิติเดือนต.ค.ที่ขยายตัวแข็งแกร่ง 11.3% โดยผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ย.ขยายตัวในอัตราที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค. 2551

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนีรายงานว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ปี 2553 ของเยอรมนีขยายตัว 3.6% ซึ่งเป็นสถิติที่ขยายตัวแข็งแกร่งสุดนับตั้งแต่ที่มีการรวมประเทศเยอรมนีเมื่อ 20 ปีก่อน และทำลายสถิติก่อนหน้านี้ในปี 2549 ที่ระดับ 3.4%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ