ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดอัตราดอกเบี้ยนโยบายปรับขึ้น 2.75% ในกลางปี 54

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 12, 2011 18:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด ระบุว่า แม้ในวันนี้คณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยธุรกรรมซื้อคืนพันธบัตรระยะ 1 วัน (อัตราดอกเบี้ยนโยบาย) ร้อยละ 0.25 สู่ระดับร้อยละ 2.25 ตามการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ แต่มองว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)ยังคงมีความจำเป็นต้องดำเนินนโยบายการเงินในเชิงคุมเข้มด้วยการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่อง เพื่อปรับสมดุลของจุดยืนนโยบายการเงิน และเพื่อดูแลเสถียรภาพทางด้านราคาซึ่งเป็นภารกิจหลัก โดยเครือธนาคารกสิกรไทยคาดการณ์ว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายอาจปรับขึ้นสู่ร้อยละ 2.75 ภายในกลางปี 54

อย่างไรก็ดี คงต้องยอมรับว่า พัฒนาการของเครื่องชี้เศรษฐกิจไทยและต่างประเทศในระยะข้างหน้า ย่อมจะมีผลต่อการประเมินทิศทางอัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทยในระยะถัดๆ ไป โดยหากเครื่องชี้เศรษฐกิจต่างประเทศ (โดยเฉพาะสหรัฐฯ และจีน) สามารถรักษาแรงส่งต่อการขยายตัวได้ดีกว่าสถานการณ์ที่ประเมินภาพในขณะนี้

สภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจดังกล่าว ก็อาจวกกลับมาเป็นปัจจัยที่หนุนให้ราคาน้ำมันและสินค้าโภคภัณฑ์ในตลาดโลกเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งย่อมจะทำให้แรงกดดันที่จะส่งผ่านมายังเงินเฟ้อของไทยเร่งตัวสูงขึ้นอย่างยากที่จะหลีกเลี่ยง ขณะที่ มาตรการตรึงราคาพลังงานบางส่วนในประเทศ และการดูแลราคาสินค้าอย่างใกล้ชิดของกระทรวงพาณิชย์ อาจลดทอนแรงกดดันเงินเฟ้อลงได้บางส่วนเท่านั้น

สำหรับนัยต่อผู้ประกอบการไทยในปี 54 คงจะต้องมุ่งเน้นไปที่การบริหารจัดการด้านต้นทุนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เนื่องจากอาจต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่ต้นทุนการผลิตหลายด้านโน้มสูงขึ้นอย่างพร้อมเพรียงกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการทะยานขึ้นของราคาวัตถุดิบ ค่าจ้างแรงงาน ราคาน้ำมัน/ค่าขนส่ง ขณะที่ต้นทุนทางการเงินในปีนี้ก็อาจขยับขึ้นด้วยเช่นกัน เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยในตลาดเงินและอัตราดอกเบี้ยของธนาคารพาณิชย์ในช่วงหลายเดือนข้างหน้า น่าที่จะยังคงอยู่ในจังหวะที่เป็นขาขึ้นตามวัฏจักรอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธปท.ที่ยังคงไม่มีสัญญาณว่า จะสิ้นสุดลงในช่วงเวลานี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ