ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองคำปิดบวก $1.5 เหตุนักลงทุนยังวิตกหนี้ยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 13, 2011 07:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (12 ม.ค.) ทำสถิติปิดบวกติดต่อกัน 3 วันทำการ เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้สาธารณะยังคงเป็นสาเหตุหลักที่กระตุ้นให้นักลงทุนถือครองทองคำเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยง นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากรายงานที่ว่า ความต้องการทองคำในจีนและอินเดียปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ.เพิ่มขึ้น 1.5 ดอลลาร์ หรือ 0.1% ปิดที่ 1,385.8 ดอลลาร์/ออนซ์ หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 1,376.30 - 1,389.00 ดอลลาร์

ขณะที่สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 46 เซนต์ ปิดที่ 29.545 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาโลหะทองแดงส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 8.45 เซนต์ ปิดที่ 4.3490 ดอลลาร์/ปอนด์

ส่วนสัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนเม.ย.พุ่งขึ้น 30.80 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,801.10 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 23 ดอลลาร์ ปิดที่ 806.75 ดอลลาร์/ออนซ์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เทรดเดอร์หลายคนในตลาดทองคำมองว่า แม้รัฐบาลโปรตุเกสประสบความสำเร็จในการประมูลขายพันธบัตรมูลค่า 1.25 พันล้านยูโร หรือ 1.62 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในอัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่ต่ำกว่าการคาดการณ์ของตลาด แต่ก็ทำให้ตลาดคลายความกังวลเพียงชั่วคราวเท่านั้น เนื่องจากนักลงทุนส่วนใหญ่ยังคงวิตกเรื่องสถานะทางการเงินของยุโรปและได้เข้าซื้อทองคำเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยง

ออลลี เรห์น คณะกรรมาธิการฝ่ายกิจการเศรษฐกิจและการเงินของสหภาพยุโรป (อียู) กล่าวว่า รัฐมนตรีคลังยุโรปจะประชุมกันในสัปดาห์หน้า เพื่อหารือกันเรื่องการเพิ่มขีดความสามารถในการปล่อยเงินกู้ให้กับประเทศยุโรปที่ประสบปัญหาทางการเงิน พร้อมกับกล่าวว่า อียูจำเป็นต้องใช้ยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุมเพื่อกอบกู้วิกฤตการณ์การเงิน โดยผ่านการใช้มาตรการด้านการคลัง รวมทั้งการปฏิรูปและแก้ไขปัญหาในระบบการเงิน

นอกจากนี้ ตลาดทองคำยังได้ปัจจัยบวกจากการคาดการณ์ที่ว่า ราคาทองคำจะปรับตัวเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากความต้องการอัญมณีปรับตัวสูงขึ้นในอินเดียและจีน ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวทำให้สต็อกทองคำแท่งในฮ่องกงและสิงคโปร์ปรับตัวลดลง

รายงานระบุว่า ชาวอินเดียเริ่มซื้อทองคำสะสมในช่วงก่อนเทศกาลเก็บเกี่ยวซึ่งจะเริ่มต้นในช่วงกลางเดือนม.ค. ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ยอดการนำเข้าทองคำในอินเดียจะพุ่งขึ้น 64% เป็น 500 - 550 ตันในปี 2554 ส่วนที่ประเทศจีนนั้น นักวิเคราะห์คาดว่ากระแสความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะเงินเฟ้อภายในประเทศจะเป็นแรงผลักดันให้นักลงทุนแห่ซื้อทองคำเพื่อป้องกันความเสี่ยง นอกจากนี้ ชาวจีนยังซื้ออัญมณีเพิ่มขึ้นก่อนช่วงเทศกาลตรุษจีนซึ่งจะมีขึ้นในเดือนก.พ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ