จนท.จีนเรียกร้องแบงก์พาณิชย์เพิ่มเงินกู้โครงการบ้านราคาถูก มุ่งลดความร้อนแรงภาคอสังหาฯ

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 13, 2011 09:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำกับดูแลการธนาคารของจีน (CBRC) เรียกร้องให้ธนาคารพาณิชย์เพิ่มการจัดสรรเงินกู้สำหรับโครงการสร้างที่อยู่อาศัยราคาถูกในปีนี้ เพื่อควบคุมราคาอสังหาริมทรัพย์

โดย CBRC เปิดเผยว่า ยอดเงินกู้ค้างชำระในโครงการสร้างที่อยู่อาศัยราคาถูกของสถาบันการเงินในจีนพุ่งขึ้น 32% เมื่อเทียบเป็นรายปีแตะที่ 7.51 หมื่นล้านหยวน (1.136 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ณ เดือนพฤศจิกายน ซึ่งสูงกว่าอัตราการขยายตัวของยอดปล่อยสินเชื่อในภาคอสังหาริมทรัพย์โดยรวมอยู่ 8%

ในช่วงเวลาเดียวกัน เงินกู้ค้าชำระของผู้ซื้อบ้านราคาถูกเพิ่มขึ้น 42% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ 1.98 หมื่นล้านหยวน ซึ่งสูงกว่าอัตราการขยายตัวของยอดเงินกู้ค้างชำระโดยรวมอยู่ 10%

อย่างไรก็ตาม แม้อัตราการปล่อยกู้จะขยายตัวเร็วขึ้น แต่การปล่อยสินเชื่อสำหรับโครงการสร้างบ้านราคาถูก ยังมีสัดส่วนเพียงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับยอดสินเชื่อที่อยู่อาศัยโดยรวม

ทั้งนี้ จีนให้คำมั่นว่าจะสร้างบ้านราคาถูกจำนวน 1,000 ยูนิตในปี 2554 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในมาตรการกำกับดูแลตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีน โดยมีเป้าหมายที่จะเพิ่มจำนวนบ้านที่จำหน่ายในราคาที่ประชาชนสามารถเป็นเจ้าของได้ ซึ่งถือเป็นส่วนสำคัญในนโยบายกำกับดูแลในปีนี้ หลังจากที่การกำหนดนโยบายต่างๆ ซึ่งรวมถึงการเพิ่มความเข้มงวดด้านสินเชื่อที่อยู่อาศัยเชิงพาณิชย์นั้นยังไม่ให้ผลเป็นที่น่าพอใจในปี 2553

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในปีที่ผ่านมา แม้จีนจะมียอดสร้างบ้านราคาถูกจำนวน 5.9 ล้านยูนิต ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายต่อปีที่ระดับ 5.8 ล้านยูนิต แต่ก็ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของประชาชนจำนวนมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ