China Todayข่าวธุรกิจโลหะจีนประจำวันที่ 13 มกราคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 13, 2011 12:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทอู๋ฮั่น ไอออน แอนด์ สตีล โค (WISCO) ผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่อันดับ 3 ของจีน ประกาศปรับขึ้นราคาผลิตภัณฑ์เหล็ก 50-300 หยวน/ตันในเดือนกุมภาพันธ์ โดยจะมีการปรับขึ้นราคาเหล็กม้วนแบบรีดร้อนและเหล็กม้วนแบบรีดเย็น 200 หยวน/ตัน และ 100 หยวน/ตัน ตามลำดับ ส่วนแผ่นเหล็กสำหรับอุตสาหกรรมต่อเรือ จะมีการปรับราคาขึ้น 260 หยวน/ตัน

การปรับขึ้นราคาเหล็กครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 2 ติดต่อกันภายในปี 2554 ของ WISCO เช่นเดียวกับบริษัทเป๋าสตีลที่ปรับขึ้น 2 ครั้งในก่อนหน้านี้ เพื่อรับมือกับการคาดการณ์ที่ว่าต้นทุนของบริษัทผู้ผลิตเหล็กจะพุ่งสูงขึ้น

-- บริษัทอู๋ฮั่น ไอออน แอนด์ สตีล กรุ๊ป (WISCO) มีแผนนำเข้าแร่เหล็ก 10 ล้านตันจากโครงการลงทุนในต่างประเทศของบริษัทในปี 2554 คิดเป็นสัดส่วนเกือบ 30% ของความต้องการของบริษัทตลอดทั้งปี

ส่วนในปี 2553 WISCO นำเข้าแร่เหล็ก 6.5 ล้านตันจากโครงการในต่างประเทศ ซึ่งมีต้นทุนต่ำกว่าราคาสปอตเป็นอย่างมาก

นายเซียะ ไห่ผิง ผู้ช่วยผู้จัดการทั่วไปของ WISCO กล่าวว่า บริษัทได้ลงทุนในโครงการแร่เหล็กในต่างประเทศทั้งหมด 6 โครงการ ได้แก่ แคนาดา บราซิล ออสเตรเลีย ลิเบอเรีย และ มาดากัสการ์ และมีผลผลิตในต่างประเทศเกือบ 6 พันล้านตัน

-- บริษัทอัลโค อิงก์ (Alcoa Inc) ผู้ผลิตโลหะรายใหญ่ที่สุดของโลก คาดว่า การขยายตัวของความต้องการอลูมินั่มของจีนมีแนวโน้มจะลดลง เนื่องจากการออกมาตรการควบคุมภาวะเงินเฟ้อของรัฐบาลส่งผลให้ยอดขายบ้านและรถยนต์ลดลง

รายงานรายได้ประจำไตรมาสที่ 4 ของ อัลโค อิงก์ ระบุว่า การใช้อลูมินั่มของจีน ซึ่งเป็นประเทศผู้บริโภคอลูมินั่มรายใหญ่ที่สุดของโลก จะขยายตัว 15 ในปี 2554 เปรียบเทียบกับ 21% ในปีก่อน

นายเคลาส์ ไคลเฟลด์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารของอัลโค อิงก์ กล่าวว่า การใช้อลูมินั่มของอุตสาหกรรมยานยนต์จีนจะเพิ่มขึ้น 3% ในปีนี้ ในขณะที่ปี 2553 สูงถึง 60%

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวภายในว่า บริษัทอลูมินั่ม คอร์ป ออฟ ไชน่า หรือ Chalco ผู้ผลิตโลหะเบารายใหญ่ที่สุดของจีน จะออกหุ้นกู้ เพื่อนำเงินไปสนับสนุนการขยายธุรกิจ ในขณะที่อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ในตลาดภายในประเทศพุ่งเป็น 2 เท่าในช่วง 1 ปี

เอกสารยื่นแจ้งของ Chalco ซึ่งมีสำนักงานในกรุงปักกิ่ง ระบุว่าบริษัทอาจออกหุ้นกู้และตั๋วเงินมากกว่า 2 เท่า คิดเป็นมูลค่ากว่า 4.7 หมื่นล้านหยวนภายในเดือนมิถุนายนปี 2555

นายลู ตงหลิง ผู้ช่วยผู้จัดการทั่วไปฝ่ายการเงินของ Chalco กล่าวว่า "การออกตราสารทางการเงินในตลาดอินเตอร์แบงก์ มีต้นทุนต่ำกว่าการกู้ยืมจากธนาคารพาณิชย์"

นอกจากนี้ นายลูกล่าวเพิ่มเติมว่า "เราวางแผนออกตราสารหนี้และตั๋วเงินทั้งในระยะสั้นและในระยะยาวเพื่อปรับปรุงโครงสร้างหนี้"

-- บริษัทสตีล บิสซิเนส บรีฟฟิง (SBB) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการข้อมูลข่าวสารชั้นนำแก่อุตสาหกรรมเหล็กโลก รายงานว่า บริษัท เป๋าสตีล ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตเหล็กกล้าจดทะเบียนรายใหญ่สุดของจีน อาจจะเริ่มก่อสร้างโครงการในเมืองจ้านเจียง ในมณฑลกวางตุ้งทางตอนใต้ของจีนเร็วๆ นี้ หลังจากที่บริษัทคาดว่าจะได้รับอนุมัติจากทางการในเดือนเมษายนนี้

ทั้งนี้ โครงการจ้านเจียงมีการลงทุนเป็นมูลค่าทั้งสิ้น 3.5 หมื่นล้านหยวน และเป็นฐานการผลิตเหล็กและเหล็กกล้าระดับสูงของเป๋าสตีลซึ่งมีกำลังการผลิต 5 ล้านตันต่อปี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ