World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 13 มกราคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 13, 2011 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงาน Beige Book ซึ่งเป็นรายงานสำรวจภาวะเศรษฐกิจจากเฟดทั้ง 12 เขตในสหรัฐ ครั้งล่าสุดเมื่อคืนนี้ (11 ม.ค.) กิจกรรมทางเศรษฐกิจของสหรัฐในช่วงเดือนพ.ย.จนถึง ธ.ค.2553 ขยายตัวปานกลาง ขณะที่ภาวะเศรษฐกิจเกือบทั้ง 12 ภูมิภาคเริ่มฟื้นตัวขึ้น และบางภูมิภาคขยายตัวขึ้นในระดับปานกลาง

-- กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า ยอดขาดดุลงบประมาณเดือนธ.ค.ปี 2553 ของสหรัฐ อยู่ที่ 8 หมื่นล้านดอลลาร์ ส่งผลให้ยอดขาดดุลงบประมาณโดยรวมในปี 2553 มีอยู่มากกว่า 1 ล้นล้านดอลลาร์

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% เป็น 2.75% ในการประชุมวันนี้

-- สำนักคณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรของญี่ปุ่นลดลง 3% ในเดือนพฤศจิกายน เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนก่อน

-- คณะกรรมการกำกับดูแลการธนาคารของจีน (CBRC) เรียกร้องให้ธนาคารพาณิชย์เพิ่มการจัดสรรเงินกู้สำหรับโครงการสร้างที่อยู่อาศัยราคาถูกในปีนี้ เพื่อควบคุมราคาอสังหาริมทรัพย์

-- ยูโรสแตท ซึ่งเป็นสำนักงานด้านสถิติของสหภาพยุโรป (อียู) เปิดเผยว่า ผลผลิตอุตสาหกรรมของ 16 ประเทศเขตยูโรโซนขยายตัว 1.2% ในเดือนพฤศจิกายน 2553 เมื่อเทียบรายเดือน

-- อาคารและบ้านเรือนเกือบ 15,000 หลังในเมืองบริสเบน เมืองหลวงของรัฐควีนส์แลนด์ต้องเผชิญกับกระแสน้ำที่ท่วมท้นต่อไป หลังจากที่ระดับน้ำในแม่น้ำสูงขึ้นแตะระดับสูงสุดไปในช่วงเช้ามืดวันนี้ แต่สำนักงานธรณีวิทยาก็ยังเตือนให้ระมัดระวังภัยจากน้ำท่วมอยู่ เนื่องจากระดับน้ำยังคงทรงตัวอยู่ที่ระดับ 4.45 เมตร เมื่อเวลา 6.30 น.ตามเวลาท้องถิ่นในพื้นที่ใจกลางธุรกิจ และคาดว่า ระดับน้ำจะยังคงอยู่ที่ระดับประมาณ 4.45 เมตรต่อไปในวันนี้

-- ออสเตรเลียเผยตัวเลขจ้างงานในเดือนธ.ค.ขยายตัวน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ เนื่องจากเงินดอลลาร์ออสเตรเลียที่แข็งค่าขึ้นและอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นส่งผลกระทบให้เศรษฐกิจชะลอตัว

-- สถาบันโรคติดเชื้อแห่งชาติของญี่ปุ่นเตือนประชาชนให้ระวังการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ H1N1 ในประเทศ เนื่องจากจำนวนผู้ป่วยด้วยโรคดังกล่าวพุ่งสูงขึ้นนับตั้งแต่ปีใหม่เป็นต้นมา

-- เหยา จิงหยวน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน ให้สัมภาษณ์กับนสพ.พีเพิล เดลี่ ว่า อัตราการขยายตัวของดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ไม่น่าจะขยายตัวสูงกว่า 3.5% ในปี 2553

-- รัฐบาลโปรตุเกสประสบความสำเร็จในการประมูลขายพันธบัตรมูลค่า 1.25 พันล้านยูโร หรือ 1.62 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ด้วยอัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่ต่ำกว่าการคาดการณ์ของตลาด โดยสัดส่วนของการจองซื้อพันธบัตรอายุ 4 ปีนั้น สูงกว่าปริมาณพันธบัตรถึง 2.6 เท่า และสัดส่วนของการจองซื้อพันธบัตรอายุ 10 ปีมีจำนวนสูงกว่าปริมาณพันธบัตรถึง 3.2 เท่า

-- นายจิม โรเจอร์ ประธานกรรมการบริหารบริษัท โรเจอร์ โฮลดิ้งส์ กล่าวแสดงความคิดเห็นที่ Union League Club of Chicago ว่า เงินหยวนของจีนเป็นหนึ่งในสกุลเงินที่ปลอดภัยที่สุดในโลก พร้อมกับแนะนำให้นักลงทุนถือครองเงินหยวน

-- รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศมาตรการลดแรงกดดันของเงินเฟ้อในวันนี้ ซึ่งครอบคลุมถึงการตรึงราคาสาธารณูปโภค พร้อมกับย้ำคำมั่นสัญญาว่าจะรักษาเสถียรภาพราคา

-- บริษัท โตเกียว โชโกะ รีเสิร์ช ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยสินเชื่อ รายงานว่า จำนวนบริษัทที่ล้มละลายในญี่ปุ่นปี 2553 ร่วงลง 14% จากระดับปี 2552 แตะ 13,321 แห่ง ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่อ่อนตัวลงอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 และอยู่ในระดับที่ต่ำกว่า 14,000 แห่งเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี แต่ปริมาณหนี้สินของบริษัทที่ล้มละลายเหล่านี้กลับพุ่งขึ้น เนื่องจากบริษัทที่ล้มละลายในปีที่แล้วนั้นมีบริษัทรายใหญ่ๆหลายราย เช่น เจแปน แอร์ไลน์ส คอร์ป

-- กระทรวงเกษตร ป่าไม้ และประมงของญี่ปุ่นรายงานว่า ญี่ปุ่นได้ซื้อข้าวจากต่างประเทศในปริมาณ 3,950 ตัน โดยผ่านระบบการประมูลที่กำหนดขึ้นเพื่อผ่อนคลายการควบคุมการนำเข้าธัญพืชของรัฐบาล

-- การท่องเที่ยวแห่งประเทศจีน เปิดเผยว่า จีนมีรายได้จากการท่องเที่ยว 1.55 ล้านล้านหยวน (2.348 แสนล้านดอลลาร์) ในปี 2553 เพิ่มขึ้น 20% จากปีก่อนหน้า หลังจากที่อุตสาหกรรมได้ก้าวพ้นจากช่วงเงามืดของวิกฤตการเงินโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ