ธนาคารโลกคาดเศรษฐกิจไทยขยายตัวต่ำสุดในเอเชียปีนี้ที่ 3.2%

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 13, 2011 18:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารโลกระบุในรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลกว่า เศรษฐกิจไทยจะขยายตัวเพียง 3.2% ในปี 2554 ซึ่งถือเป็นอัตราการขยายตัวที่ต่ำที่สุดในเอเชียในรอบ 5 ปี หลังจากที่ในปีที่แล้ว เศรษฐกิจไทยขยายตัวถึง 7.5% ซึ่งเป็นอัตราเติบโตสูงสุดในเอเชีย

เฟรเดริโก จิล ซานเดอร์ นักเศรษฐศาสตร์ธนาคารโลกประจำประเทศไทย กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยขยายตัวในอัตราที่ช้าลงในไตรมาส 3 และ 4 ของปี 2553 ขณะที่การท่องเที่ยวของไทยยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เนื่องจากนักท่องเที่ยวจากสหรัฐอเมริกาและยุโรปยังไม่กลับมาท่องเที่ยวในประเทศไทย

สำหรับปัจจัยเสี่ยงที่อาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยในปี 2554 นั้น นายซานเดอร์กล่าวว่า ความวิตกกังวลเกี่ยวกับหนี้สาธารณะในยุโรปยังคงมีอยู่ และหากปัญหาเลวร้ายยิ่งขึ้น ก็จะสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจ

นอกจากนั้น เงินเฟ้อกำลังปรับตัวสูงขึ้นอย่างรวดเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ และถ้าธนาคารแห่งประเทศไทยขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วเกินไป ก็จะทำให้ความต้องการภายในประเทศหยุดชะงัก และส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโดยรวม

อย่างไรก็ดี นายซานเดอร์ชี้ว่า การเลือกตั้งทั่วไปในปีนี้จะกระตุ้นการบริโภคในประเทศ และนโยบายประชาวิวัฒน์ 9 ข้อของรัฐบาลจะช่วยเพิ่มการใช้จ่ายภายในประเทศ

ทั้งนี้ หากการเมืองไทยมีเสถียรภาพมากขึ้นหรือส่งสัญญาณที่เป็นบวก เวิลด์แบงก์ก็จะปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจไทยสูงขึ้นเป็น 4.2% ในปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ