ปธ.ธนาคารกลางยุโรปเตือนเงินเฟ้อในยูโรโซนยังสูง พร้อมแนะรบ.เร่งรับมือวิกฤตหนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday January 14, 2011 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฌอง-คล้อด ทริเชต์ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) เตือนว่า อัตราเงินเฟ้อในกลุ่มประเทศที่ใช้เงินยูโรจะยังคงอยู่ในระดับสูงต่อไปอีกหลายเดือน นอกจากนี้ ทริเชต์ยังเรียกร้องให้รัฐบาลในยุโรปใช้มาตรการที่เข้มงวดมากขึ้นในการรับมือกับวิกฤตหนี้ในยูโรโซน

ทริเชต์กล่าวว่า อีซีบีมองว่า ยุโรปกำลังเผชิญแรงกดดันจากเงินเฟ้อมากขึ้นในระยะสั้น ซึ่งสาเหตุหลักมาจากราคาพลังงานที่สูงขึ้น และคาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะปรับตัวเพิ่มขึ้นอีก ก่อนที่จะกลับสู่ระดับเป้าหมายในช่วงปลายปีนี้ อย่างไรก็ตาม ปัญหาดังกล่าวไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการคาดการณ์ในระยะยาวของอีซีบีที่ว่า เสถียรภาพด้านราคาจะยังคงดำเนินต่อไป แต่อีซีบีก็จะจับตาดูสถานการณ์ด้านเงินเฟ้ออย่างใกล้ชิด

การแสดงความคิดเห็นของทริเชต์มีขึ้นหลังจากคณะกรรมการกำหนดนโยบายของอีซีบีมีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 1% ในการประชุมเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันเป็นเดือนที่ 20 นอกจากนี้ การที่ทริเชต์ได้แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะเงินเฟ้อยังทำให้เกิดการคาดการณ์ในตลาดการเงินว่า อีซีบีอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดกั้นการพุ่งขึ้นของเงินเฟ้อ

คณะกรรมการอีซีบีตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งล่าสุด แม้อัตราเงินเฟ้อรายปีของใน 17 ประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโร หรือยูโรโซน พุ่งขึ้นแตะระดับ 2.3% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 2 ปี และสูงกว่าเป้าหมายของอีซีบีที่กำหนดอัตราเงินเฟ้อไว้ต่ำกว่า 2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ