China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 14 มกราคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Friday January 14, 2011 10:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์ข้อมูลธัญพืชและน้ำมันแห่งชาติของจีน (CNGOIC) กล่าวเมื่อวานนี้ว่า ยอดนำเข้าถั่วเหลืองมีแนวโน้มแตะ 54 ล้านตันในปีเพาะปลูก 2553/2554 ซึ่งเริ่มเมื่อวันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นจากระดับ 50.4 ล้านตันในปีเพาะปลูกก่อนหน้า

ตัวเลขคาดการณ์ดังกล่าวทรงตัวจากตัวเลขคาดการณ์ในเดือนธันวาคม และสอดคล้องกับที่ตลาดคาดการณ์ว่าอุปสงค์ถั่วเหลืองในจีนจะเพิ่มขึ้น

นอกจากนั้น CNGOIC ยังตรึงคาดการณ์ผลผลิตถั่วเหลืองในจีนสำหรับตลอดปีเพาะปลูกปัจจุบันไว้ที่ 15.2 ล้านตัน

ด้านผลผลิตน้ำมันถั่วเหลืองคาดว่าจะแตะ 10.4 ล้านตัน ขณะที่ยอดนำเข้าน้ำมันถั่วเหลืองคาดว่าจะอยู่ที่ 2 ล้านตัน

-- ฉางเจียง ฟิวเจอร์ส (Changjiang Futures) บริษัทโบรกเกอร์ซื้อขายสัญญาล่วงหน้าในจีนคาดการณ์ว่า สัญญาฝ้ายในเมืองเจิ้งโจวจะยังมีราคาสูงในปี 2554 เนื่องจากอุปทานตึงตัวและมีสภาพคล่องมากพอ

สำหรับในด้านอุปทานนั้น พื้นที่ปลูกฝ้ายไม่น่าจะเพิ่มขึ้นในอนาคตอันใกล้ เนื่องจากรัฐบาลมีกฎควบคุมการใช้พื้นที่เพาะปลูกที่เข้มงวดเพื่อรับประกันว่าจะมีอาหารเพียงพอต่อความต้องการ

สำหรับในด้านอุปสงค์ ยอดสั่งซื้อฝ้ายจากโรงงานเสื้อผ้าที่ปรับตัวสูงขึ้นผลักดันให้ราคาฝ้ายสูงขึ้น ส่งผลให้เกิดการลงทุนและการเก็งกำไรมากขึ้น

หวง จุนเฟย นักวิเคราะห์จากฉางเจียง ฟิวเจอร์ส กล่าวว่า สัญญาฝ้ายน่าจะอยู่ในระดับสูงต่อไปในปี 2554 นอกเสียจากว่าเงินหยวนจะแข็งค่าขึ้นอย่างรวดเร็ว หรือเศรษฐกิจจีนเข้าสู่ภาวะถดถอยอีกครั้ง

-- จีนขายข้าวเจ้าจากคลังสำรองของรัฐได้ 8,873 ตัน หรือ 9.01% ของปริมาณที่เสนอขายทั้งหมด (98,488 ตัน) ในการประมูลข้าวที่ตลาดค้าส่งธัญพืชอันฮุยและตลาดย่อยเมื่อวานนี้

โดยราคาเคาะเฉลี่ยอยู่ที่ 2,060 หยวน/ตัน

-- สัญญาน้ำมันปรุงอาหารของจีนปรับตัวสูงขึ้นปานกลางเมื่อวานนี้ หลังจากที่สหรัฐปรับลดคาดการณ์ผลผลิตถั่วเหลืองและข้าวโพดสำหรับปี 2553 ในรายงานเดือนมกราคม

เมื่อวานนี้สัญญาน้ำมันปรุงอาหารจีนเปิดตลาดพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งโดยได้รับแรงหนุนจากตลาดสหรัฐที่ปรับตัวสูงขึ้น แต่หลังจากนั้นสัญญาก็ปรับตัวลดลงและปิดตลาดสูงขึ้นเพียงเล็กน้อย โดยสัญญาน้ำมันถั่วเหลืองและน้ำมันเรปซีดเพิ่มขึ้น 0.27% และ 0.7% ตามลำดับ ขณะที่สัญญาน้ำมันปาล์มปิดทรงตัวเท่ากับวันก่อน

-- มณฑลเฮยหลงเจียงทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีนจะขายถั่วเหลืองจากคลังสำรองจำนวน 191,000 ตัน ในการประมูลวันนี้ เพื่อรักษาเสถียรภาพด้านราคาในช่วงที่มีการบริโภคสูงสุด

ผู้ที่สามารถประมูลได้ควรมีความสามารถในการแปรรูปถั่วเหลืองอย่างน้อย 500 ตัน/วัน

การประมูลครั้งนี้เป็นการขายถั่วเหลืองจากคลังสำรองของรัฐครั้งที่ 5 นับตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่แล้ว โดยการประมูล 4 ครั้งก่อนไม่สามารถดึงดูดผู้ประมูลได้ ขณะที่รัฐตั้งเป้าว่าจะขายถั่วเหลืองจากคลังสำรองให้ได้รวม 1.2 ล้านตัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ