ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจคาดเศรษฐกิจอังกฤษมีความเสี่ยงถึง 20% ที่จะถดถอยรอบใหม่

ข่าวต่างประเทศ Friday January 14, 2011 15:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจของอังกฤษ (CEBR) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจอังกฤษมีแนวโน้ม 20% ที่จะเผชิญกับภาวะถดถอยครั้งใหม่ เนื่องจากอัตราว่างงานสูงขึ้นและเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วยังคงเป็นอุปสรรคขัดขวางการขยายตัวของเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ CEBR คาดว่า เศรษฐกิจอังกฤษจะขยายตัว 1.1% ในปีนี้ ซึ่งต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะขยายตัว 1.3% โดยจังหวะการขยายตัวที่ช้าลง ทำให้ความเสี่ยงที่เศรษฐกิจอังกฤษจะเผชิญกับภาวะถดถอยรอบใหม่มีอยู่ถึง 20% เพิ่มขึ้นจากการประเมินก่อนหน้านี้ที่ 10%

นักเศรษฐศาสตร์ของ CEBR กล่าวว่า สาเหตุที่ทำให้ CEBR ปรับเพิ่มระดับความเสี่ยงของเศรษฐกิจอังกฤษมาจากภาวะอ่อนแอในตลาดแรงงานและดัชนีราคาผู้บริโภคที่สูงขึ้นมาก นอกจากนี้ คาดว่าธนาคารกลางอังกฤษอาจจะขยายโครงการซื้อพันธบัตร แต่การดำเนินการดังกล่าวจะต้องขึ้นอยู่กับการลดลงของอัตราเงินเฟ้อด้วย โดยอัตราเงินเฟ้อในเดือนพ.ย.ยืนอยู่ที่ระดับ 3.3% ซึ่งสูงกว่าเพดานที่ธนาคารกลางอังกฤษกำหนดไว้

อย่างไรก็ดี CEBR ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจอังกฤษในปี 2553 เป็น 1.8% จากเดิม 1.5% และได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจในปี 2555 เป็น 1.5% จากเดิม 1.4% นอกจากนี้ คาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วถึง 4% ในปีนี้ ก่อนที่จะชะลอตัวลงมาอยู่ที่ระดับ 1.6% ในช่วงกลางปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ