นักเศรษฐศาสตร์ HSBC คาดจีนขึ้นดอกเบี้ยก่อนตรุษจีนปีนี้ หลังขึ้นเพดานสำรองเงินฝาก

ข่าวต่างประเทศ Saturday January 15, 2011 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกู ฮองบิน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของธนาคาร HSBC สาขาประเทศจีน คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางจีนอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในไตรมาสแรกของปี 2554 และมีความเป็นไปได้อย่างมากกว่าการปรับขึ้นดอกเบี้ยจะเกิดขึ้นก่อนช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้ หลังจากที่ธนาคารกลางจีนได้ประกาศเพิ่มเพดานกันสำรองเงินฝากของธนาคารพาณิชย์อีก 0.50% เมื่อวันศุกร์ เพื่อควบคุมการขยายตัวของเงินเฟ้อ

"ภารกิจหลักของธนาคารกลางจีนในช่วงครึ่งแรกของปี 2554 คือการสกัดเงินเฟ้อ และการสกัดตัวเลขเงินเฟ้อได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุดก็คือการชะลออัตราการขยายตัวของปริมาณเงินหมุนเวียน เราเชื่อว่าธนาคารกลางจีนจะกำหนดเป้าหมายการขยายตัวของปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบ M2 ไว้ต่ำกว่า 16% ในปี 2554 หลังจากปริมาณเงินหมุนเวียน M2 พุ่งขึ้นแตะ 19.7% ในปี 2553" นายฮองบินกล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ธนาคารกลางจีนประกาศเพิ่มสัดส่วนการกันสำรองเงินฝากของธนาคารพาณิชย์ 0.50% เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 20 ม.ค.เป็นต้นไป

ทั้งนี้ ธนาคารกลางจีนได้ปรับเพิ่มสัดส่วนการกันสำรองเงินฝากของธนาคารพาณิชย์เป็นครั้งที่ 7 นับตั้งแต่ต้นปี 2552 โดยมีเป้าหมายที่จะดูดซับสภาพคล่องส่วนเกินออกจากระบบเศรษฐกิจ หลังจากอัตราเงินเฟ้อพุ่งขึ้น 5.1% ในเดือนพ.ย.ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 28 เดือนเมื่อเทียบรายปี

ก่อนหน้าที่ธนาคารกลางจีนจะประกาศเพิ่มเพดานกันสำรองเงินฝากนั้น คณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) ได้ออกมาคาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อของจีนจะยังคงอยู่ในระดับสูงในช่วงครึ่งแรกของปี 2554 โดยเฉพาะในไตรมาสแรก

นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่เชื่อว่า แรงกดดันของเงินเฟ้อที่สูงขึ้นจะทำให้ธนาคารกลางจีนต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยประมาณ 2-4 ครั้งในปี 2554 อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ