"หู จิ่นเทา" ชี้นโยบายอัตราแลกเปลี่ยนของจีนต้องพิจารณาจากหลายปัจจัย

ข่าวต่างประเทศ Monday January 17, 2011 08:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ของจีน เปิดเผยว่า การใช้นโยบายอัตราแลกเปลี่ยนของจีนนั้น ควรจะพิจารณาจากปัจจัยต่างๆมากมาย ซึ่งการแสดงความคิดเห็นดังกล่าวมีขึ้นเมื่อผู้สื่อข่าวของวอชิงตัน โพสต์ถามว่า การปรับขึ้นค่าเงินหยวนจะช่วยควบคุมอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นในประเทศจีนได้หรือไม่

"การเปลี่ยนแปลงนโยบายอัตราแลกเปลี่ยนจะต้องพิจารณาจากปัจจัยต่างๆ ซึ่งรวมถึงความสมดุลของการชำระบัญชีระหว่างประเทศ และอุปสงค์และอุปทานในตลาด ซึ่งในที่นี้ เงินเฟ้อก็อาจเป็นปัจจัยหลักที่จะเป็นตัวกำหนดนโยบายอัตราแลกเปลี่ยน" ประธานาธิบดีหูกล่าวกับผู้สื่อข่าว

นอกจากนี้ นายหูยังกล่าวกับวอชิงตัน โพสต์ว่า ระบบอัตราแลกเปลี่ยนสากลในปัจจัยซึ่งมีดอลลาร์สหรัฐเป็นสกุลเงินหลักในระบบทุนสำรองของโลกนั้น ถือเป็นผลของการตัดสินใจในอดีต พร้อมกับกล่าวว่า นโยบายการเงินของสหรัฐมีผลกระทบอย่างมากต่อสภาพคล่องและเงินทุนไหลเวียนทั่วโลก แต่ถึงกระนั้นก็ตาม นายหูมองว่า สภาพคล่องของสกุลเงินดอลลาร์ยังคงอยู่ในระดับที่สมเหตุสมผลและมีเสถียรภาพ

ขณะเดียวกัน นายหูกล่าวกับผู้สื่อข่าวของวอลล์สตรีท เจอร์นัลว่า ราคาผู้บริโภคในประเทศจีนปรับตัวเพิ่มขึ้นปานกลางและยังอยู่ในระดับที่สามารถควบคุมได้ ซึ่งทางรัฐบาลจีนมีความมั่นใจว่าจะสามารถรักษาเงินเฟ้อให้อยู่ในระดับที่มีเสถียรภาพได้

นอกจากนี้ เมื่อผู้สื่อข่าวของวอลล์สตรีท เจอร์นัล ถามความคิดเห็นเกี่ยวกับการผลักดันเงินหยวนให้กลายเป็นสกุลเงินสากลนั้น นายหูกล่าวว่า การดำเนินการดังกล่าวจะต้องอาศัยกระบวนการที่ค่อนข้างยาวนาน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ